<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน IMF ชี้สกุลเงินของธนาคารกลางจะเผชิญกับแรงกดดันในยุคดิจิทัล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินว่า สกุลเงินของธนาคารกลางกำลังจะเผชิญกับอุปสรรคที่สำคัญจากระบบการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

ในบล็อกโพสต์ล่าสุด IMF กล่าวว่าเมื่อสกุลเงินดิจิทัลเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และภาคการเงินก็พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ภาคเศรษฐกิจ, ภาครัฐและเอกชนจะเริ่มปะทะกันเองและกดดันให้ธนาคารกลางต้องเร่งคิดค้นนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี

“สกุลเงินในวันนี้ไม่น่าจะตอบสนองความต้องการของวันพรุ่งนี้ได้ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, ความต้องการของผู้ใช้งานและการแข่งขันของภาคเอกชนจะเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับธนาคารกลาง 

ธนาคารกลางจะต้องกลายเป็นเหมือนกับ Apple หรือ Microsoft เพื่อที่จะรักษาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางให้อยู่ในขอบเขตของเทคโนโลยีและเป็นที่ต้องการ โดยขึ้นอยู่กับความสามารถและความเต็มใจของธนาคารกลางแต่ละแห่งที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและความต้องการของผู้ใช้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว”

IMF เชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดสำหรับธนาคารกลางในการแข่งขันกับการปฏิวัติสกุลเงินดิจิทัลได้ดีที่สุดก็คือ การสร้างระบบที่ภาคเอกชนสามารถแปลงสินทรัพย์เป็นสกุลเงินของธนาคารกลางได้

“คำตอบอยู่ที่ความสัมพันธ์ขั้นพื้นฐาน: ตัวเลือกในการแปลงเงินส่วนตัวไปเป็นสกุลเงินสาธารณะที่ปลอดภัยและมีสภาพคล่องไม่ว่าจะเป็นธนบัตรและเหรียญหรือเงินสำรองของธนาคารกลาง

 IMF กล่าวยืนยันว่าระบบการเงินที่ควบคู่กันไประหว่างภาครัฐและภาคเอกชนจะยังคงทำงานได้ต่อไป แม้ว่าธนาคารกลางจะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองก็ตาม

“เมื่อประเทศต่าง ๆ ก้าวไปข้างหน้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง พวกเขาควรพิจารณาว่าจะใช้ประโยชน์จากภาคเอกชนอย่างไร ระบบการเงินในปัจจุบันสามารถขยายไปสู่ยุคดิจิทัลได้ และสกุลเงินของธนาคารกลางพร้อมกับกฎระเบียบการกำกับดูแลจะยังคงมีความสำคัญต่อระบบการชำระเงินต่อไป

สกุลเงินที่ออกโดยเอกชนสามารถเสริมรากฐานนี้ได้ด้วยนวัตกรรมและความหลากหลาย  ในกรณีที่ธนาคารกลางตัดสินใจที่จะลงเอยด้วยความสัมพันธ์กับภาคเอกชน ในที่สุดสิ่งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบทางด้านเทคโนโลยีและประสิทธิภาพของกฎระเบียบ”