<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Janet Yellen กล่าว Bitcoin ไร้ประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า สกุลเงินดิจิตอลสามารถประสบความสำเร็จได้หากศึกษาอย่างถูกต้อง แต่ bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูงและไม่มีประสิทธิภาพ 

Janet Yellen ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อไม่นานมานี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้เผยว่า  BTC มักถูกใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย และในขณะที่มันไม่ได้เป็นรูปแบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพ

ที่น่าสนใจคือความคิดเห็นของเธอส่งผลให้ราคาของสินทรัพย์ร่วงลงมากกว่า 11,000 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยลงมาต่ำกว่า 48,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะดีดตัวกลับมาเหนือ 53,000 ดอลลาห์อีกครั้ง

ความเห็นของ Yellen เกี่ยวกับคริปโตและความไร้ประสิทธิภาพของ BTC

ในขณะที่พูดในเรื่องนโยบาย DealBook DC ซึ่งเป็นงานที่ดูแลโดย New York Times Yellen ให้ความเห็นเกี่ยวกับหนทางที่สหรัฐฯต้องเผชิญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังโควิด -19 สิ่งที่น่าสนใจคือเธอได้สัมผัสกับบทบาทของสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากเธอเชื่อว่ามันสามารถให้วิธีการชำระเงินที่ “เร็วและถูกกว่า” ได้

อย่างไรก็ตามรูปแบบคริปโตในปัจจุบันยังมีอีก “หลายประเด็น” ที่ต้องศึกษาก่อนที่สิ่งเหล่าจะมีบทบาทมากขึ้น ปัญหาบางอย่างที่ต้องแก้ไข ได้แก่ “ การคุ้มครองผู้บริโภคและการฟอกเงิน”

เธอได้พูดโดยตรงเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลหลักอย่าง Bitcoin โดยบอกว่าคริปโตดังกล่าว “ ไม่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งสำหรับการทำธุรกรรม” และเป็นสินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง

ก่อนหน้านี้ Yellen ได้ยืนยันว่าความร้อนแรงของอุตสาหกรรมคริปโตได้เพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับอาชญากรไซเบอร์มากขึ้นด้วย

ในระหว่างงาน NYT เธอบอกใบ้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐสามารถเข้าร่วมกับธนาคารกลางอื่น ๆ เพื่อติดตามแนวโน้มการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งสหรัฐฯได้ทบทวนความคิดนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เด็ดขาด ในทางตรงกันข้ามจีนที่มีความก้าวหน้าอย่างมากและกำลังทดสอบเวอร์ชันของตัวเองด้วยการทดลองต่าง ๆ มากมาย

ราคา BTC ร่วงลงกว่า 11,000 ดอลลาร์

คำพูดของ Yellen ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการปรับฐานอย่างมากในสกุลเงินดิจิทัลทั้งกระดาน โดย BTC ที่ก่อนหน้านี้ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลใหม่ก่อนหน้านี้เหนือระดับ 58,400 ดอลลาร์ ได้ร่วงลงถึง 11,000 ดอลลาร์

ภายในไม่กี่ชั่วโมงสกุลเงินดิจิทัลก็ลดลงเหลือ $47,500 (บน Bitstamp) อย่างไรก็ตามราคา bitcoin ได้ดีดตัวขึ้นมาแล้วกว่า 6,500 ดอลลาร์จากระดับต่ำสุดในปัจจุบัน

ตลาดคริปโตอื่นอย่าง Ethereum ลดลงต่ำกว่า 1,700 ดอลลาร์ ส่วน BNB ลดลงต่ำกว่า 250 ดอลลาร์ Litecoin ต่ำกว่า 200 ดอลลาร์และอื่น ๆ ส่งผลให้มูลค่าตลาดสะสม (cumulative market capitalization) หายไปกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึงวัน