<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้ Kraken ต้องการขอเงินชดเชยคืนหลังถูกล้างพอร์ตที่เกิดจากปัญหาราคาร่วงแบบ flash-crash

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้ Kraken กำลังเรียกร้องค่าชดเชย หลังจากเว็บเทรดเกิดปัญหา flash crash อย่างรุนแรง จนส่งผลทำให้ออเดอร์การซื้อขายที่มีเลเวอเรจสูง ๆ ถูกล้างพอร์ต ท่ามกลางราคาเหรียญคริปโตในตลาดคริปโตที่ร่วงลงอย่างฉับพลันในช่วงเมื่อวานนี้

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ Bitcoin และ Ethereum ได้บันทึกกราฟแท่งเทียนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยราคา BTC นั้นร่วงลดลงประมาณ 9,500 ดอลลาร์จาก 57,500 ดอลลาร์ ในขณะที่ ETH ร่วงลดลง 400 ดอลลาร์จาก 1,940 ดอลลาร์ภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า การรวมตัวกันของออเดอร์ Buy ที่ค่อนข้างเบาบางบนเว็บเทรด Kraken นั้นจะส่งผลทำให้ราคาเหรียญคริปโตร่วงลงอย่างรุนแรงมากกว่าเว็บเทรดแห่งอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคา BTC ร่วงลดลงกว่า 22% ไปอยู่ที่ต่ำกว่า 45,000 ดอลลาร์ในขณะที่ ETH ร่วงลดลง 64% ไปแตะระดับ $ 700

เหตุการ์ณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นักเทรดหลายคนเริ่มรู้สึกไม่พอใจและออกมาประท้วงบน subreddit r / Krakensupport  จนบางรายถึงกับขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับกระดานแลกเปลี่ยน โดยผู้ใช้ Reddit นาม “dtk6802” อ้างว่า เขาได้สูญเสียเงินออมทั้งชีวิตไปกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ :

“ผมสูญเสียเงินออมส่วนใหญ่ในชีวิตไป ผมคิดว่าพวกเขาจะคืนเงินให้ผมมิเช่นนั้น พวกเขาจะต้องสูญเสียลูกค้าทั้งหมดอย่างแน่นอน ผมจะเข้าร่วมการฟ้องร้องพร้อมกับหลักฐานมากมาย (ภาพแคปหน้าจอ) หากผมยังไม่ได้รับเงินคืน” 

อย่างไรก็ตามผลเสียที่เกิดขึ้นสำหรับบางคนได้ลุกลามไปไกลกว่าแค่การขาดทุน เพราะพวกเขายังเป็นหนี้ซ้ำเติมอีกด้วย โดยผู้ใช้ Reddit อีกรายนาม “GoEers304 ” อ้างว่า ตอนนี้เขาเป็นหนี้ เว็บเทรด Kraken อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ flash crash 

“ตอนนี้ผมเป็นหนี้พวกเขา 120 ดอลลาร์ บัญชีติดลบได้อย่างไร ? ผมมี margin มากมายที่จะครอบคลุมการร่วงลงของราคาของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งหมด แต่ใครบ้างที่มี margin ครอบคลุมการร่วงลงของราคาได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้” 

แม้จะมีการเรียกร้องให้มีการจ่ายเงินชดเชยสำหรับเหตุการณ์ flash crash จากผู้ใช้ของ Kraken แต่ความเห็นของโซเชียลมีเดียกลับชี้ให้เห็นว่ากระดานแลกเปลี่ยนจะไม่คืนเงินใด ๆ ให้กับการสูญเสียของพวกเขา

Kraken ไม่ใช่แพลตฟอร์มเดียวที่ประสบปัญหาการร่วงลงของราคาในช่วงเมื่อวาน เพราะดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ได้ประสบปัญหาในรูปแบบคล้าย ๆ กัน โดย Nexo ได้ออกมาประกาศในช่วงเมื่อวานนี้ว่าราคา Ethereum นั้นได้เกิดปัญหา flash crash ขึ้น ส่งผลทำให้ออเดอร์ซื้อขายของผู้ใช้งานเลเวอเรจถูกล้างพอร์ต แต่อย่างไรก็ตามทาง Nexo ประกาศว่าจะคืนเงินให้กับผู้ใช้งานสำหรับความสูญเสียที่เกิดขึ้นทั้งหมด