<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมว.คลังสหรัฐฯ และประธาน Fed กล่าวสนับสนุนแนวคิด ‘ดอลลาร์ดิจิทัล’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อปีที่แล้วท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 มีประเด็นเกี่ยวกับดอลลาร์ดิจิทัลผุดขึ้นในระหว่างการเจรจา CARES Act ของสภาคองเกรส ซึ่งแนวคิดดังกล่าวได้ดึงดูดความสนใจผู้เข้าร่วมประชุมในทันที เนื่องจากมันแสดงให้เห็นทั้งแนวคิดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสหรัฐฯ ตลอดจนวิธีที่เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

โครงการ ‘เงินดอลลาร์ดิจิทัล’ ถูกนำเสนอโดยนาย J. Christopher Giancarlo ที่ปรึกษาฝ่ายอาวุโสของ Willkie Farr และ Gallagher 

โดยก่อนหน้านี้ Giancarlo เป็นผู้สนับสนุน cryptocurrency และผู้ประกอบการด้าน blockchain ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งอยู่ที่ CBDC อีกทั้งเขายังได้รับฉายา ‘CryptoDad’ บน Twitter อีกด้วย

เขาอธิบายว่า Digital Dollar เป็นโครงการนำร่องที่คล้ายกับ Space Race ของจีน ซึ่งทำงานใน CBDC เวอร์ชันของตัวเองมาซักระยะหนึ่งแล้ว  

นาง Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ในช่วงเมื่อวานนี้กับหนังสือพิมพ์ New York Times เกี่ยวกับดอลลาร์ดิจิทัล ประเด็นนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นในระหว่างการประชุม hearing ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ Jerome Powell  เนื่องจาก Yellen  เคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ดังนั้นเธอจึงเหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการนำเงินดอลลาร์ดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ มาใช้ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง 

“ มันสมเหตุสมผลแล้วที่ธนาคารกลางจะพิจารณาในเรื่องนี้” Yellen กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ New York Times ในช่วงเมื่อวานนี้ “ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงระบบการชำระเงินและบัญชีธนาคารแบบง่าย ๆ ได้และฉันคิดว่าเงินดอลลาร์ดิจิทัลอาจมีส่วนช่วยทำให้การชำระเงินเร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้นและค่าธรรมเนียมถูกลง”

แน่นอนว่าประธาน Jay Powell ได้พูดในสิ่งที่คล้ายกันมากกับสิ่งที่เขาได้ให้การในวันนี้ Powell กล่าวเน้นย้ำว่าคณะกรรมการในวอชิงตัน ดี.ซี. กำลังตรวจสอบแนวคิดนี้เช่นเดียวกับการทำงานของบอสตันและการทำงานร่วมกับ MIT เพื่อศึกษาความเป็นไปได้สำหรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ความเห็นของ Yellen และ Powell เกี่ยวกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลฟังดูสมเหตุสมผลและบางทีแนวคิด ‘โครงการนำร่อง’ นี้อาจคล้ายกับสิ่งที่จีนกำลังทำอยู่และเป็นแนวคิดที่ Giancarlo แนะนำด้วย 

เป็นไปได้ว่าตอนนี้ทั้ง Yellen และ Powell อาจเริ่มมีการปรึกษาการหารือเกี่ยวกับแนวคิดของดอลลาร์ดิจิทัลแล้วและในท้ายที่สุดประธานาธิบดี Biden อาจให้การรับรองความคิดนี้ในไม่ช้า