<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เผยไพ่ใบเด็ดที่พร้อมทำให้ก.ล.ต.สหรัฐฯ ต้องหงายเงิบบนศาลครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการประชันหน้ากันบนศาลครั้งแรกของทั้ง Ripple และ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากความเดือดบนสังเวียนศาลแล้ว ตลาดคริปโตในช่วงเริ่มต้นสัปดาห์นี้ก็ลุกโชนเป็นทะเลเพลิงไม่แพ้กัน

นำมาโดยการร่วงลงของราคาเหรียญดิจิทัลเบอร์หนึ่งอย่าง Bitcoin ที่ร่วงลงกว่า 22% จากจุดสูงสุดและ Altcoin ที่พากันดิ่งลงกันอย่างจ้าละหวั่น แต่นั่นไม่ใช่กับ XRP เมื่อราคาของมันพุ่งขึ้นสวนตลาดในวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันเดียวกับการขึ้นศาลของบริษัท Ripple

ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานสรุปการพิจารณาการขึ้นศาลครั้งแรกของทั้งสองฝ่ายไปเมื่อวานนี้ ทำเห็นข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจที่ทางบริษัท Ripple กล่าวต่อศาลและใช้เป็นข้อโต้แย้งที่มีแนวโน้มได้เปรียบเลยทีเดียว

นั่นคือการที่ก.ล.ต.สหรัฐฯ ตอบคำถามไปยังบรรดาแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต โดยในการตอบคำถามเมื่อปี 2019 นั้นทางก.ล.ต.สหรัฐฯ ไม่ได้มีการระบุว่า XRP เป็นหลักทรัพย์แต่อย่างใด

ซึ่งแม้ว่าจะเป็นการพิจารณาคดีความในเบื้องต้น (Pre-Trial) แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า Ripple ได้สร้างความหนักใจให้กับทางฝั่งโจทก์อย่าง “ก.ล.ต.สหรัฐฯ” ไม่น้อยเลย

SEC vx XRP

หรือนี่อาจเป็นไม้ตายของ Ripple

ในช่วงท้ายของการแถลงการณ์จากทางฝั่งจำเลยบนชั้นศาลที่ประกอบด้วย บริษัท Ripple, CEO นาย Brad Garlinghouse และผู้ร่วมก่อตั้ง Christian Larsen ได้มีการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง 

โดยทีมนักกฎหมายจากฝั่งจำเลยกล่าวต่อศาลว่า ในปี 2019 ก.ล.ต.สหรัฐฯ ไม่ได้ตอบว่า “ใช่” เมื่อบรรดาแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตถามไปยังก.ล.ต.สหรัฐฯ ว่า “XRP เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ … ถ้าใช่ เราจะได้หยุดขายมัน”

อาจกล่าวได้ว่า ณ ตอนนั้นในปี 2019 ก.ล.ต.สหรัฐฯ ไม่ได้มองว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ จึงมีการปล่อยให้เหล่าแพลตฟอร์มดำเนินการซื้อขายเหรียญ XRP ได้อย่างปกติต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งประเด็นนี้เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะในปีถัดมา 2020 มีการฟ้องร้องจากก.ล.ต.สหรัฐฯ ว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายแบบไม่ได้จดทะเบียน ส่งผลให้บรรดาแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตต่างพากัน Delist เหรียญ XRP ออกจากกระดานเทรด และท้ายที่สุดนำมาสู่การขึ้นศาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“เกิดอะไรขึ้นกับเหตุการณ์ในครั้งนี้เมื่อเวลาผ่านไปเพียง 1 ปีกว่าเท่านั้น XRP กลายเป็นหลักทรัพย์ไปโดยปริยาย?” นาย Jeremy Hogan นักกฎหมายชื่อดังกล่าวสงสัยบนคลิปวิดีโอของตนเอง

มหากาพย์การฟ้องร้องคดีระหว่างก.ล.ต.สหรัฐฯ และ Ripple นั้นคงยังไม่จบง่าย ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งในการขึ้นศาลครั้งแรกนี้จำเลยอย่าง Ripple ได้ทิ้งระเบิดไว้ก้อนโตไว้ให้ทางฝั่งโจทก์ก.ล.ต.สหรัฐฯ ต้องกลับไปคิดหนักในการขึ้นศาลครั้งหน้า

โดยยังไม่มีการระบุนัดขึ้นศาลครั้งถัดไปอย่างเป็นทางการ นักลงทุนไม่ควรพลาดติดตามข่าวสารศึกครั้งนี้ที่จะส่งผลต่อตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก