<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคากองทุน Grayscale Ethereum Trust มีอัตราพรีเมียมที่ติดลบแล้ว หมายถึงอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ราคาของหุ้น Grayscale Bitcoin Trust นั้นเริ่มมีอัตราพรีเมียมที่ลดลง หลังจากที่เคยถูกซื้อขายด้วยอัตราพรีเมียมมาถึง 4 ปีด้วยกัน และในตอนนี้ดูเหมือนว่า Grayscale Ethereum Trust นั้นก็เริ่มที่จะมีอัตราพรีเมียมที่ติดลบเช่นกันแล้ว

โดยกองทุน ETHE ดังกล่าวนั้นได้มีการซื้อขายด้วยอัตราพรีเมียมที่ติดลบถึง 5.2% ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มันมักจะถูกซื้อขายด้วยอัตราพรีเมียมที่สูงกว่าปกติถึง 5%

Grayscale Ethereum Trust นั้นถือเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนที่ทาง Grayscale นั้นจะนำเงินลงทุนจากนักลงทุนที่มาซื้อหุ้นดังกล่าวไปซื้อเหรียญ Ethereum โดยแทนที่นักลงทุนจะเป็นผู้ถือเหรียญ Ether นั้น ทาง Grayscale จะเป็นผู้ถือให้เอง และราคาของหุ้นดังกล่าวจะสะท้อนตามราคาของ Ethereum

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างก็คือ ETHE นั้นมักจะถูกซื้อขายในราคาที่ไม่เท่ากับราคาของ Ethereum โดยหลัก ๆ นั้นมันมักจะแพงกว่าราคา ETH นั่นเอง

โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็เป็นเพราะว่านักลงทุนสถาบันที่เข้ามาลงทุนกับทาง Grayscale นั้นจะต้องทำการจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Grayscale ต่อปีที่ 2.5% โดยนักลงทุนบางรายยอมจ่ายเพราะว่าพวกเขามองว่าการฝากเงินไว้กับ Grayscale ที่เป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมายไว้เป็นจำนวนมากนั้นดูปลอดภัยกว่าถือ private key ไว้เอง โดยปัจจุบันกองทุนดังกล่าวนั้นถือครอง Ethereum ไว้ที่ราว ๆ 2.7% ของจำนวน Ethereum ในเครือข่ายทั้งหมด

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คือการที่นักลงทุนนั้นจะต้องทำข้อตกลงถือกองทุนไว้ใน Grayscale ไว้ที่ 6 เดือนโดยที่ระหว่างนั้นจะไม่สามารถขายได้ โดยนาย Darius Sit หรือ CIO ของ QCP นั้นได้ให้สัมภาษณ์กับ Decrypt ว่าอัตราพรีเมียมของ Grayscale Bitcoin Trust นั้นมักจะลดลงเมื่อนักลงทุนเริ่มทำการเทขายเพื่อถอนเงินของพวกเขาออก

“ปัจจุบัน GBTC นั้นถูกซื้อขายด้วยอัตราพรีเมียมที่ลดลงต่อราคา Bitcoin ไม่ได้หมายความว่ามันจะส่งผลด้านลบในแง่ outflow ของตลาด” เขากล่าว