<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยวัน Hard fork ตัวอัพเกรด Berlin ของ Ethereum และกองทุน ETH ETF ตัวแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานล่าสุดจาก Coindesk เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเผยว่ามีการประชุมแบบออนไลน์โดยกลุ่มนักพัฒนาหลักของเหรียญ Ethereum เกี่ยวกับการเลือกเวลา Hard fork ตัวที่มีชื่อว่า Berlin โดยข้อตกลงเบื้องต้นนั้นจะมีการอัพเกรดในวันที่ 14 เมษายน หรือเวลาบล็อกที่ 12,244,000

โดยอ้างอิงจากสเปคหลัก ๆ ของตัวอัพเกรด Berlin นั้น การ hard fork ดังกล่าวจะเป็นการแก้ไข blockchain ของ Ethereum ในเวอร์ชัน 1.0 เป็นหลัก ซึ่งจะมีข้อเสนอการอัพเกรดหลัก ๆ ทั้งหมด 5 ตัวดังนี้ด้วยกัน

EIP-1559

ที่ปรึกษาของ Ethereum นาย Ryan Bersckmans ได้ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าตัวอัพเกรด EIP-1559 หรือตัวอัพเกรดที่จะช่วยลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมในเครือข่ายที่หลาย ๆ คนกำลังตั้งตารอนั้นดูเหมือนว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร และอาจจะนานถึงเดือนกรกฎาคมเลยก็ว่าได้

EIP-1559 นั้นถือเป็นตัวอัพเกรดที่จะมีการแก้ไขและเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมในครือข่าย ETH 1.0 โดยหากจะให้อธิบายแบบละเอียดแล้วนั้นก็คือมันจะมีการนำเอาระบบการจ่ายค่าธรรมเนียมที่ให้ผู้ใช้งานสามารถ “จ่ายค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายแบบ fix ต่อ block ที่จะถูกเผาทิ้งเมื่อไรก็ได้ อีกทั้งยังสามารถขยายขนาด block แบบยืดหยุ่นได้ เพื่อรองรับปัญหาเครือข่ายแออัด”

มาดู ETH 2.0 กันบ้าง

ข้อมูลจาก Bitfly นั้นเผยว่าปัจจุบันในเครือข่ายนั้นมีผู้เปิดโหนด validator อยู่ที่เกือบ 100,000 validator แล้ว และมีเหรียญ Ethereum จำนวน 3.19 ล้าน ETH ที่ถูกนำไป stake ใน validator เหล่านี้อีกด้วย

กองทุน Ethereum ETF ตัวแรก

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท CI Global Asset Management (“CI GAM”) ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ทำการ “ยื่นและรับใบเสร็จรับเงินสำหรับหนังสือชี้ชวนเบื้องต้น” ในประเทศแคนาดา สำหรับผลิตภัณฑ์กองทุน Ethereum ETF (ETHX) และเมื่อมันถูกเปิดตัวแล้ว มันจะกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์กองทุน Ethereum ETF ตัวแรกของโลก

นาย Kurt MacAlpine หรือ CEO ของ CI Financial หรือบริษัทแม่ของ CI GAM ได้ออกมากล่าวว่า

Cryptocurrency นั้นกำลังเปลี่ยนแปลงโลกของการเงิน และวพกเรานั้นก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เปิดตัวกองทุน ETF ตัวแรกของโลกที่ผู้คนสามารถลงทุนใน Ether ได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าสูง”

กองทุน CI Galaxy Ethereum ETF นั้นจะถูกเปิดให้ซื้อขายบน Toronto Stock Exchange (STX) ภายใต้สัญลักษณ์ ETHX นอกจากนี้พวกเขาจะมีการอ้างอิงราคาจาก Bloomberg Galaxy Ethereum Index เพื่อให้เกิดความแฟร์กับตลาดสูงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง CI GAM นั้นไม่ได้ออกมาเผยถึงวันและเวลาที่แน่ชัดเกี่ยวกับวันที่เปิดให้ซื้อขายกองทุนดังกล่าว ซึ่งก็ต้องรอติดตามดูกันต่อไป