<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิจัยเชื่อว่าเขาได้ค้นพบบัญชี Twitter ของ Satoshi Nakamoto แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยรายหนึ่งนามว่า Varun นั้นได้ออกมาเผยถึงงานวิเคราะห์ของเขาเกี่ยวกับบัญชี Twitter ที่เขาเชื่อว่าอาจจะเป็นของผู้สร้าง Bitcoin หรือ Satoshi Nakamoto แล้ว ซึ่งอ้างอิงจากการทวีตเกี่ยวกับ Bitcoin และช่วงจังหวะเวลาในการใช้งาน

โดยนักวิจัยรายดังกล่าวนี้ได้ทำการเผยแพร่งานวิเคราะห์ของเขาบน Substack พร้อมเผยว่าบัญชีทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า ‘Goldlover’ (@fafcffacfff) นั้นดูเหมือนว่าจะมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่สูงมากในช่วงที่ Bitcoin นั้นถูกเปิดตัวออกมา ก่อนที่จะหยุดการเคลื่อนไหวไปพักหนึ่งในช่วที่ Satoshi Nakamoto หายตัวไป

บัญชีดังกล่าวนั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนพฤศภาคม 2008 และได้มีการกล่าวถึงทองคำที่บ่อยอย่างมาก โดยนาย Varun กล่าวว่าการกล่าวถึงทองคำของบัญชีดังกล่าวนั้นอาจจะหมายถึง ‘Bit Gold’ หรือข้อเสนอตัวแรกสุดจาก Nick Szabo สำหรับระบบด้านการเงินที่ใช้เทคนิคการเข้ารหัสและการขุด เพื่อความเป็น decentralized โดยระบบของนาย Szabo นั้นใกล้เคียงกับของ Bitcoin อย่างมาก

Varun ยังกล่าวอีกว่าบัญชีดังกล่าวนั้นมีการกล่าวถึง “Digital Gold Currency” เมื่อเดือนกันยายน 2008 อีกทั้งยังมีการทวีตเกี่ยวกับทองคำเป็นจำนวนมากอีกด้วย นอกจากนี้บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวนั้นยังมีการกล่าวถึง decentralization, วิกฤตเศรษฐกิจ, ผู้คนสูญเสียบ้าน และรวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์เงินสด และรวมถึง Fed อีกด้วย

Varun กล่าวว่าหลักฐานเหล่านี้เป็นสิ่งที่ Satoshi นั้นมักจะกล่าวถึงใน email บ่อย ๆ พร้อมชี้ว่าบัญชี Twitter ดังกล่าวอาจเป็นของ Satoshi อีกด้วย เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม ปี 2009 นั้นไม่มีบัญชีทวิตเตอร์อื่น ๆ ตัวไหนเลยที่มีการพูดถึง Bitcoin อีกนอกเหนือจากของ Hal Finney โดยก่อนหน้านี้ Finney นั้นได้รับธุรกรรม Bitcoin ตัวแรกจาก Satoshi และได้ทำการทวีตว่า “running bitcoin” เมื่อวันที่ 11 เดือนมกราคม 2009 ในขณะที่ Goldlover นั้นได้มีการทวีตเกี่ยวกับ Satoshi Nakamoto ในอีกสองวันให้หลังว่า

ภายหลังจากการทวีตดังกล่าวไม่นาน บัญชี GoldLover นั้นก็ได้ออกมาทวีตว่า “มันมีความเป็น decentralized แบบ 100% โดยไม่จำเป็นต้องมี server หรือคนอื่น ๆ ที่ต้องไว้ใจเลย” ซึ่งคาดการณ์ว่าเป็นการกล่าวถึง Bitcoin โดยภายหลังจากที่งานวิจัยของ Varun นั้นถูกเผยแพร่ออกไป ก็ส่งผลทำให้ผู้คนนั้นแห่ไปแสดงปฏิกิริยาต่อทวีตของ GoldLover มากขึ้น

Varun ยังกล่าวอีกด้วยว่าบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวนั้นเป็นอีกบัญชีทีมีการทวีตถึง Bitcoin ต่อจาก Hal Finney อีกทั้งยังไม่เชื่อทฤษฎีที่ว่า al Finney เป็นซาโตชิอีกด้วย เนื่องจากว่ามันไม่สมเหตุสมผลที่จะต้องทวีตแยกออกมาอีกบัญชีหนึ่งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

นอกจากนี้อีกทวิตเตอร์หนึ่งของ GoldLover นั้นยังได้มีการทิ้งลายแทงขุมสมบัติเพื่อให้สามารถเข้าถึงบัญชี Bitcoin ของเขาได้อีกด้วย

ปัจจุบัน Addres เก็บ Bitcoin ของ Satoshi Nakamoto นั้นยังไม่เคยถูกเคลื่อนไหวเลยแม้แต่ครั้งเดียว และสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ Bitcoin ยังคงความขลังมาจนถึงทุกวันนี้