<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทการลงทุนระดับโลก Grayscale ซื้อ Litecoin เพิ่มอีก 174,000 LTC ท่ามกลางช่วงขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้จัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ระดับโลก Grayscale เพิ่งซื้อ Litecoin (LTC) เพิ่มกว่า 174,000 เหรียญ ซึ่งเท่ากับ 80% ของ Litecoin ที่ขุดได้ทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์

การซื้อเหรียญในครั้งนี้ทำให้ Grayscale Litecoin Trust ถือครองสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ทั้งหมดคิดเป็นมูลค่ากว่า 244.5 ล้านดอลลาร์ และทำให้ Litecoin กลายเป็นกองทุน Trust ที่ใหญ่เป็นอันดับสามรองจาก Bitcoin Trust ที่มี AUM อยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์และ Ethereum Trust อยู่ที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์

ราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการลงทุนใน Grayscale Litecoin Trust

Grayscale จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปีอยู่ที่ระหว่าง 2% ถึง 3% ขึ้นอยู่กับแต่ละกองทุน โดย Litecoin Trust นั้นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปีอยู่ที่ 2.5%

นอกจากนี้ยังมีประเด็นของ “ค่าพรีเมี่ยม” หรือความแตกต่างระหว่างมูลค่าการถือครองของกองทุน Trust เมื่อเทียบกับราคาตลาด โดยมูลค่า Litecoin ของ Grayscale ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 0.09276776 และด้วยราคา LTC ปัจจุบันอยู่ที่ 175 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่าแต่ละหุ้นของ Grayscale Litecoin Trust (LTCN) จะมีมูลค่าเท่ากับ $15.75 ต่อ 1 Litecoin แต่มูลค่าปัจจุบันของ LTCN กลับอยู่ที่ 319 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นเท่ากับค่าพรีเมี่ยมที่สูงถึง 1,900% เลยทีเดียว 

เป็นที่สังเกตการเข้าซื้อสินทรัพย์คริปโตหรือการจัดตั้งกองทุนใหม่ของ Grayscale มักกระตุ้นให้สินทรัพย์นั้น ๆ เข้าสู่ช่วงขาขึ้นเสมอ เช่นเดียวกับข่าวลือของ Chainlink Trust ที่ทำให้ราคาของ LINK พุ่งขึ้นกว่า 20% ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา

โดยนับตั้งแต่ Grayscale ได้ออกมาประกาศซื้อ Litecoin ราคาของ LTC ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทันทีกว่า 6% ในช่วงเมื่อวานนี้