<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ยังคงเป็นห่วงนักลงทุน Bitcoin ไทยเปิดให้แสดงความเห็นประเด็นรายได้ 1 ล้านบาทถึงสิ้นเดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 17.00 น. ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ทำการ Live สดผ่านทางทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานกลต. ในหัวข้อ “เจาะทุกประเด็นคุณสมบัติผู้ลงทุนคริปโต” โดยรับชมไปแล้วกว่า 3.8 หมื่นครั้ง และมีการแสดงคิดเห็นกว่า 5.7 พันคอมเมนต์

ภายหลังจากกระแสกดดันอย่างหนักจากนักลงทุนชาวไทยในเรื่องข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ในการซื้อขาย Cryptocurrency ที่ทางก.ล.ต.เตรียมออกมาเพื่อคุ้มครองนักลงทุน จึงได้มีการแถลงและตอบคำถามในประเด็นดังกล่าวและการ Hearing ที่กำลังเปิดรับฟังควมคิดเห็นอยู่ในขณะนี้

ผู้ช่วยเลขาธิการ สายระดมทุนนางสาวจอมขวัญ คงสกุล กล่าวว่าปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์การลงทุนใน Cryptocurrency แต่อย่างใด ตอนนี้เป็นช่วงการเปิดรับฟังความคิดเห็นหรือการทำ Hearing เพียงเท่านั้น โดยการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดจากความเป็นห่วงนักลงทุนของทางก.ล.ต.

2 ประเด็นสำคัญที่ก.ล.ต.ให้ความเป็นห่วงแก่ผู้ลงทุน

ในปี 2561 ที่มีการออกพ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลพ.ศ. 2561 ในขณะนั้นก.ล.ต.มองว่าผู้ลงทุนเป็นกลุ่มแฟนพันธุ์แท้และรับรู้ความเสี่ยงเป็นอย่างดี จึงยังไม่มีความกังวลหรือการออกกฎเกณฑ์คุ้มครองผู้ลงทุนมากนัก

โดยภายหลังในช่วง 1 ปีกว่าที่ผ่านมามีจำนวนผู้เปิดบัญชี Cryptocurrency เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ซึ่งปัจจุบันรวมแล้วกว่า 4.8 แสน บัญชี อีกทั้งยังมีผู้ลงทุนที่อายุน้อยกว่า 20 ปี เข้ามาลงทุนซึ่งทำให้ทางก.ล.ต.เกิดความกังวลใน 2 ประเด็นหลัก ดังนี้

  1. ความรู้ความเข้าใจของผู้ลงทุน

“การไม่เข้าใจสิ่งที่เราลงทุน คือความเสี่ยงที่มากที่สุด … คริปโตเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงมาก ๆ เมื่อสูงมาก ๆ เราก็มีความเป็นห่วงผู้ลงทุน ย้ำว่าเป็นผู้ลงทุนบางราย” ผู้ช่วยเลขาธิการ สายระดมทุนกล่าว

  1. ความสามารถในการรับความเสี่ยง

นางสาวจอมขวัญ คงสกุลกล่าวว่าความสามารถในการรับเความเสี่ยงถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการลงทุนคริปโต ทางก.ล.ต.ให้ความกังวลกับผู้ลงทุนที่กู้หนี้ยืมสินมาลงทุนเพราะหวังที่จะรวยทางลัด แต่หากลงทุนแล้ว “ขนหน้าแข้งไม่ร่วง” ทางสำนักงานก็ไม่ได้มีความเป็นห่วงใดใด

โดยในช่วงตอนกลางถึงตอนท้ายของ Live ได้มีการเปิด Q&A จากผู้รับชมทางออนไลน์

โดยมีคำถามว่าในร่างที่กำหนดคุณสมบัติ ต้องมีประสบการณ์การลงทุนในคริปโตนั้นใช่ 2 ปีหรือไม่ ก.ล.ต.บอกว่าไม่ได้นับที่จำนวนปี ขอแค่เคยลงทุนคริปโตมาก่อน ไม่ว่าจะลงทุนในไทยหรือในต่างประเทศก็ตามก็ผ่านคุณสมบัติแล้ว

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจก็คือ กรณีเป็นนักลงทุนไม่ผ่านหลักเกณฑ์แต่มีบัญชีเทรดคริปโตอยู่แล้ว จะทำอย่างไร เทรดต่อได้ไหม?

นางนภนวลพรรณกล่าวว่า “คนที่มีบัญชีอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่ไม่ถึงเกณฑ์นักลงทุน บัญชีที่มีอยู่ไม่ต้องขายออก ถือต่อได้ แต่การซื้อเพิ่มนั้น นักลงทุนจะต้องมีตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเกณฑ์ยังไม่ได้ถูกกำหนดว่าเท่าไหร่ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการ Hearing”

ท้ายที่สุดแล้วยังไม่มีข้อสรุปว่าจะใช้เกณฑ์ตามที่ร่างนี้หรือไม่ เพราะสิ่งนี้เป็นเพียงแค่เริ่มต้นรับฟังความคิดเห็น (Hearing) โดยในตอนนี้ทุกท่านสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันได้ที่ลิงก์ https://bit.ly/2OgRwaL 

ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทุกท่านสามารถแสงความคิดเห็นได้จนถึงวันที่ 27 มีนาคมนี้ และจะมีการ Live พูดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2564