<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เผยถึงเดือนที่จะติดตั้งตัวอัพเกรดลดค่าธรรมเนียม EIP-1559 แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีการพูดคุยกับทางชุมชนผู้ใช้งาน และทางนักขุดแล้วนั้น ทางนักพัฒนาเหรียญ Ethereum ได้อนุมัติให้มีการติดตั้งตัวอัพเกรด EIP-1559 เข้าไปในการ hard fork ครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

โดยอ้างอิงจากการประชุมของทางนักพัฒนาเมื่อวานนี้ เผยว่าไม่มีแม้แต่นักพัฒนารายเดียวที่ออกมาแสดงความเห็นต่อต้าน EIP-1559 เลย พร้อมเผยว่ามันจะได้รับการเห็นด้วยจากนักพัฒนาทั้งหมดในการนำไปติดตั้งใช้งานจริง

ในขณะเดียวกัน พวกเขาได้มีการถกกันว่าตัว difficulty bomb delay นั้นควรที่จะถูกนำไปติดตั้งพร้อม ๆ กับ EIP-1559 หรือไม่ หรือว่าควรที่จะแยกกันไป

ภายหลังนั้นทางนักพัฒนาได้ทำการตัดสินใจว่าจะนำทั้งสองตัวนี้ใส่เข้ามาในการอัพเกรดเดียวกัน โดยนาย Hudson Jameson หรือประธานในการประชุมนั้นกล่าวว่า

“พวกเรานั้นมีความเห็นร่วมกันแล้ว, เป็นความเห็นที่ขรุขระหน่อย, คือสำหรับ EIP-1559 และ difficulty bomb delay นั้นจะถูกนำไปติดตั้งในการ hard fork ที่ชื่อว่า London”

London นั้นถือเป็นตัวอัพเกรด hard fork ที่ถูกทำแยกออกมาอีกทีหนึ่งเพื่อ EIP-1559 โดยเฉพาะ โดยนาย Tim Beiko กล่าวว่าตัว EIP ดังกล่าวนั้นน่าจะถูกพัฒนาให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายนนี้ และจะต้องรอเวลาทดสอบอีกไม่กี่เดือน ก่อนที่จะถูกนำมาปรับใช้งานจริงในเดือนกรกฎาคมนี้

การ fork ดังกล่าวนี้ถือเป็นการอัพเกรดที่ใหญ่ที่สุดในเครือข่าย ETH เลยก็ว่าได้ โดยคาดการณ์ว่าจะช่วยขยายเครือข่ายให้ใหญ่ขึ้นอีกเท่าตัวหลังจากที่มันถูกเปิดใช้งานไปแล้ว

โดยมันจะเป็นการตั้งค่าธรรมเนียมขั้นต่ำของเครือข่าย โดยอ้างอิงจากระดับของความแออัดของเครือข่าย ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ที่ราว ๆ 50%

หลังจากนั้นค่าธรรมเนียมขั้นต่ำก็จะถูกเผาออกไป และลดจำนวน supply ทั้งหมดลงตามอัตราตัวแปรที่ขึ้นอยู่กับว่ามีผู้คนที่ใช้งานเครือข่ายอยู่ทั้งหมดกี่คน

สำหรับนักขุดนั้น พวกเขาจะได้รับการตอบแทนเป็นการ delay การมาของ difficulty bomb หรือตัวที่จะทำให้ค่าความยากในการขุดเหรียญ ETH นั้นสูงขึ้นนั่นเอง

ปัจจุบันเครือข่าย Ethereum นั้นกำลังเจอปัญหาเครือข่ายที่แออัดอย่างมาก สิ่งนี้ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายนั้นสูงขึ้นตาม และหลาย ๆ คนนั้นก็กำลังรอคอยการมาของตัวอัพเกรด EIP-1559 ที่จะมาช่วยเยียวยาตรงส่วนนี้ แต่ในขณะเดียวกันนักลงทุน DeFi นั้นก็กำลังหนีออกจาก Ethereum ไปหา Binance Smart Chain อยู่ เนื่องจากว่ามีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่ามาก และโอนได้อย่างรวดเร็ว