<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นโยบายแจกเงิน $1,400 ให้ชาวอเมริกันนั้นจะส่งผลอย่างไรต่อตลาดคริปโต?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นโยบายเยียวยาผู้ประสบภัยจากผลกระทบของวิกฤตไวรัสโคโรนามูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจไบเดนได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งการอนุมัติดังกล่าวนี้อาจกล่าวได้ว่าจะทำให้นักลงทุน bitcoin ต้องใจชื้นมาบ้างก็เป็นได้

เราได้เห็นการแจกเงินให้ประชาชนของรัฐบาลสหรัฐฯ ไปแล้วสองรอบ โดยครั้งแรกถูกลงนามในเดือนมีนาคม 2020 โดยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump โดยในขณะนั้นประชาชนอเมริกันได้รับเงินจำนวน $1,200 และในตอนนั้นถือเป็นการเริ่มจุดประกายการลงทุนใน cryptocurrency อย่างมีนัยสำคัญ นั่นแปลว่าผู้ที่นำเอาเงินทั้งหมดในตอนนั้นไปซื้อ bitcoin ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตอนนี้จะมี Bitcoin ที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

เทรนด์ของตลาด

แพ็กเกจการแจกเงินของ Biden นั้นจะทำให้ชาวอเมริกันได้รับเงินฟรีถึง 1,400 ดอลลาร์ และการมาของกระแสการลงทุน crypto และราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในตอนนี้อาจทำให้เราได้เห็นเทรนด์ที่ซ้ำกันกับของปีที่ผ่านมา

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดคริปโตมีความสัมพันธ์อย่างมากกับตลาดตราสารทุน ด้วยผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น และการหมุนเวียนของเงินจากหุ้นประเภท growth stock ไปสู่หุ้น value stock อย่างไรก็ตามตลาดคริปโตดูเหมือนว่าจะทนแรงขายได้ดีกว่าตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานของ Fed นาย Jerome Powell ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

นาย Powell ได้พูดคุยในการประชุมสุดยอดงาน Wall Street Journal โดยให้ข้อบ่งชี้เพียงเล็กน้อยว่าทาง Fed นั้นมีแผนการใด ๆ หรือยินดีที่จะแทรกแซงการขายพันธบัตรรัฐบาลเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยหลังจากนั้นตลาดฟิวเจอร์สสำหรับดัชนีหุ้นมาตรฐาน S&P 500 ลดลง 0.44% รวมถึง สัญญาซื้อขายล่วงหน้าดาวโจนส์ 0.46% และ Nasdaq 100 เพิ่มขึ้น 0.49% หุ้นเอเชียและยุโรปก็ร่วงลงอย่างหนักเช่นกัน

เริ่มฟื้นตัว

ตลาด crypto ดูเหมือนว่าจะมีเทรนด์ที่แยกตัวออกจากตลาดตราสารทุนในช่วงสุดสัปดาห์และในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และด้วยอัตรา funding rate ที่ถูกรีเซ็ต นั่นหมายความว่ามันจะไม่มีการเลเวอเรจในตลาดมากนัก และเราอาจจะได้เห็นการเคลื่อนไหวของราคาครั้งใหญ่เกิดขึ้น

การเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้นล่าสุดนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการฟื้นตัวของตลาดคริปโตด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบัน Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 56,854 ดอลลาร์และ Ethereum อยู่ที่ 1,772 ดอลลาร์ นอกจากนี้หุ้น Tesla ก็เพิ่มขึ้น 20% และ Silvergate, Marathon Digital Holdings, Overstock, Microstrategy และ Nvidia ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย

ด้วยการที่มูลค่าตลาดของ Bitcoin สามารถที่จะฟื้นตัวขึ้นมาได้ 1 ล้านล้านดอลลาร์นั้น ทำให้นักลงทุนเริ่มมีความใจชื้นมากขึ้น และราคานั้นก็กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดเก่าที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์มากขึ้นเรื่อย ๆ หากเทียบกับตอนต้นเดือนมีนาคม ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสัปดาห์หน้านี้จะเป็นอย่างไร

ที่มา: Blockworks