<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson แขวะ Ethereum ว่าเป็น “กองขยะ” ส่วน Cardano จะดึงดูดผู้ใช้นับพันล้านคน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson กล่าวว่า Ethereum จะเป็นกองขยะที่กลุ่มชนชั้นสูงบางกลุ่มได้รับประโยชน์ 

และเขาเชื่อว่า Cardano จะนำหน้า Ethereum ไปได้ในอีกไม่กี่ปี เนื่องจากมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า และทำธุรกรรมได้เร็วกว่า และเขาคาดการณ์ว่า Cardano จะเป็นบล็อคเชนตัวแรกที่มีผู้ใช้ถึงหนึ่งพันล้านคน

Hoskinson ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Input Output HongKong (IOHK) ออกมาสัมภาษณ์ใน Periscope Livestream เมื่อเร็ว ๆ นี้

Hoskinson ไม่ยอมรับคำวิจารณ์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ชุมชน Ethereum วิจารณ์ Cardano ว่าเป็น “ghost chain” โดยอ้างว่าราคาเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่มีโปรเจ็คที่สร้างบน blockchain ก็ตาม

Cardano ยังอยู่ในวัยเด็ก และขณะนี้อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง ในเฟสนี้จะเริ่มต้นด้วยข้อมูลเมตา จากนั้นไปที่โทเค็น และสุดท้ายคือ smart contract อย่างไรก็ตามเครือข่ายกำลังถูกตัดสินในระดับเดียวกับ Ethereum ซึ่งมี smart contract มาหลายปีแล้ว

“ แม้ว่าเราจะยังไม่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรมเต็มรูปแบบที่ base layer แต่แอปพลิเคชัน เช่น การตรวจสอบรองเท้า New Balance และการตรวจสอบวัวด้วย BeefChain ก็ใช้คุณสมบัติข้อมูลเมตาของ Cardano อยู่แล้ว และพวกเขายังถามว่ามี DApps อะไรทำงานบน Cardano อีกเหรอ”

Hoskinson กล่าวเพิ่มเติมว่า มีการใช้แอปพลิเคชัน Ethereum ในเคสแบบวันต่อวัน มันเป็นระบบนิเวศที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ใช้ประโยชน์จากคนนับล้านด้วย“ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม $100, yield-farming, DeFi ที่ไร้ประโยชน์, NFT ที่ขายให้กับคนนับล้านที่ไร้ประโยชน์ และไม่มีสาระสำคัญที่ยั่งยืนหรือดำรงอยู่ได้ในระยะยาว”

Ethereum เปรียบเสมือน Blackberry และ Myspace

 Hoskinson ยังกล่าวอีกว่า Ethereum มีข้อได้เปรียบ เนื่องจากเป็นรายแรกใน smart contract และภาคบล็อกเชนขององค์กร  อย่างไรก็ตามสิ่งนี้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถรักษาเครือข่ายในระยะยาวได้ ในอดีตผู้เล่นรายแรกค่อยๆจางหายไป เนื่องจากทางเลือกที่ดีกว่าผุดขึ้นมา รวมถึง Facebook ที่นำไปสู่การตายของ Myspace

“ คุณไม่เชื่อผมเหรอ? ทำอะไรให้ผมดูหน่อย หยิบโทรศัพท์ Blackberry ของคุณออกมา แล้วไปที่ Yahoo! บนเบราว์เซอร์ Netscape ของคุณและค้นหาโปรไฟล์ Myspace ของคุณ บอกผมซิว่าวิธีนี้ได้ผลสำหรับคุณ นี่คือความรวดเร็วของสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และในดินแดนคริปโตมันเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว”

ในระยะยาว Hoskinson เชื่อว่า แม้แต่แอปพลิเคชันที่สร้างบน Ethereum ก็จะย้ายไปที่ Cardano โครงการเหล่านี้มีขึ้นเพื่อค้นหาแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และจะตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า Cardano ทำงานได้ดีกว่า Ethereum 

“ DeFi ทั้งหมดที่คุณเห็นนี้ไม่ภักดีต่อโครงสร้างพื้นฐานที่ underlying ธุรกิจเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในเกมที่จะทำเงินให้กับ Joe Lubin หรือ Vitalik Buterin พวกเขาพร้อมให้บริการ หากดีกว่า เร็วกว่า และถูกกว่าด้วยสภาพคล่องที่สูงขึ้น และมีผู้ใช้งานในเครือของเรามากกว่าเครือข่ายอื่น พวกเขาก็จะโยกย้ายไปโดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน”

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า“ ไม่มีใครตื่นขึ้นมาในยุค 2,000 และบอกว่า ‘ฉันต้องสร้างบน Windows เพราะฉันชอบบิลเกตส์ และไมโครซอฟต์ พวกเขาทำเพราะนั่นคือผลกระทบของเครือข่ายและทุกคนอยู่ที่นั่น”