<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $57,000 อย่างรุนแรง หลังจาก Tesla ประกาศรับ BTC เป็นช่องทางการซื้อขายรถ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากเมื่อวานที่ 24 มีนาคม ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาที่ระดับ 53,000 ดอลลาห์ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเมื่อ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าในวันนี้ราคา Bitcoin จะฟื้นตัวขึ้นมาได้อีกครั้งและพุ่งเหนือระดับ 56,000 ดอลลาห์ โดยขณะที่เขียนราคา BTC ซื้อขายอยู่ที่ 56,835 โดยเพิ่มขึ้นมาก 3% ในวันนี้

ปัจจัยที่ทำให้ราคาร่วงลงก่อนหน้านี้มาจากการที่ประธานธนาคารสหรัฐอย่าง Jerome Powell ได้ปราศรัยเกี่ยวกับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในการประชุมสุดยอดเสมือนจริง ซึ่งจัดขึ้นโดย Bank of International Settlements (BID) เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา 

นาย Powell กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซี่แบบ private เช่น Bitcoin และ Ethereum เป็นเพียงเครื่องมือสำหรับการเก็งกำไรเท่านั้น นอกจากนี้ นอกจากนี้ Stablecoins ที่เป็นที่นิยมอย่าง Tether และ USC Coin (USDC) สกุลเงินเหล่านี้ไม่สามารถ “ทดแทน” สำหรับระบบการเงินที่มีอยู่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าความคิดเห็นของเขาได้ส่งผลกระทบ ทำให้ราคา Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่มีการปรับฐานหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตามประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า “ราคา Bitcoin (BTC) มีความผันผวนเกินกว่าที่จะเป็นเงินได้ และ “ไม่มีอะไรหนุนหลัง” แต่ก็อาจเป็น “สิ่งทดแทนทองคำ” ได้ 

ส่วนปัจจัยบวกที่ส่งผลให้ราคา Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ น่าจะมาจากการที่บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ได้เปิดรับชำระเงินเป็น BTC แล้ว ทำให้ผู้ใช้ Tesla ทั่วโลกจะสามารถชำระเงินค่าผลิตภัณฑ์ด้วย Bitcoin ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้การที่สกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งได้รับการยอมรับมากขึ้น อาจทำให้สถาบันการเงินและนักลงทุนซื้อเมื่อย่อตัว (dip-buying) จากการที่ราคาลดลงก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน