<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงในเช้าวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงแตะที่ระดับ $51,000 ต้อนรับเช้าวันพฤหัสบดีที่ดูแล้วไม่ค่อยจะดีตามชื่อวันเสียเท่าไหร่ ภายหลังจากที่บริษัท Tesla ได้ประกาศรับชำระเงินในการซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทด้วย Bitcoin ตามที่ Siam Blockchain ได้รายงานไปเมื่อวานนี้

นับเป็นการร่วงลงกว่า 10% เลยทีเดียวจากจุดสูงสุดของวันที่ระดับ $57,000 สู่ $51,000 ของเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านักเทรดส่วนใหญ่จะตั้งตัวไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากคาดการณ์กันว่าราคา Bitcoin จะขานรับในเชิงบวกกับการประกาศข่าวดีจากบริษัท Tesla

แล้วอะไรเป็นบ่อเกิดให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง ทางทีมงาน Siam Blockchain จะพาไปชม 4 สาเหตุที่ทำให้เกิดหายนะในเช้าวันนี้

1. ผู้นำด้านการเงินสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

โดยนาย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ และนาง Janet Yellen รัฐมตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกมาให้คำมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ ผ่าน CNBC Television Live เมื่อวานนี้

ใจความสำคัญส่วนหนึ่งนาย Powell กล่าวว่า

“การฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้นยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้น FED จะยังคงให้การสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต่อไปไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามตราบเท่าที่จำเป็น”

แน่นอนว่าเมื่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ดีขึ้นจะส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์และผลิตภัณฑ์ทางการเงินของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปรปักษ์กับ Bitcoin ทำให้เม็ดเงินจำนวนมากอาจไหลออกจากตลาด Bitcoin เข้าสู่ตลาดการเงินของสหรัฐฯ ที่มีความมั่นคงและความผันผวนน้อยกว่า

2. ประธาน FED โจมตี Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไรเท่านั้น

อีกทั้งเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นาย Jerome Powell ยังได้กล่าวกลางการประชุมธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ว่า 

“สกุลเงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไร มีความผันผวนสูง และไม่สามารถการันตีมูลค่าของมันได้อย่างแท้จริง จึงไม่ได้ถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระเงินในปัจจุบัน”

ซึ่งมุมมองที่เป็นปัจจัยเชิงลบของประธานธนาคารกลางดังกล่าว ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงหลังจากที่มีการออกมากล่าวถึง Bitcoin ของนาย Powell 

3. ประเทศผู้นำโลกอาจแบน Bitcoin ?

ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ในตำนาน Ray Dalio กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะสั่งแบน Bitcoin 

ซึ่งนาย Dalio กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการแบน Bitcoin เพราะมันไม่สามารถควบคุมได้เช่นเดียวกันกับการแบนทองคำในปี 1930 ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในปีดังกล่าว

นอกจากนี้เขายังชี้ให้เห็นถึงตัวอย่างความพยายามของประเทศอินเดียในการแบน Bitcoin และการสั่งห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

โดยประเทศอินเดียนั้นถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อตลาด Bitcoin เป็นอย่างมากไม่แพ้สหรัฐฯ หากประเทศผู้นำโลกต้องการแบน Bitcoin จริง อาจเป็นชนวนที่ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกพร้อมใจกันคว่ำบาตร Bitcoin ตามก็เป็นได้

4. แรงซื้อไม่เพียงพอ

ภายหลังจากการประกาศการรับชำระเงินด้วย Bitcoin ของบริษัท Tesla แล้วนั้น ราคา Bitcoin ก็ได้พุ่งดีดตัวทันทีกว่า 6% แต่รักษาระดับไว้ได้ไม่นาน ราคาก็ร่วงลงอย่างช้า ๆ บ่งบอกว่าเวทย์มนต์ของ Elon เริ่มเสื่อมคลาย

ดูเหมือนว่าแรงซื้อที่ขานรับข่าวดีนี้จะยังไม่เพียงพอให้ขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ $58,000 อีกทั้งยังไม่สามารถรักษาระดับราคาสูงสุดที่ $57,000 ไว้ได้ จึงทำให้ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องจากแรงขาย ประกอบกับแรงซื้อที่ไม่เพียงพอที่จะพยุงระดับราคาดังกล่าวไว้ได้

อย่างไรก็ตามในเช้าวันนี้เริ่มมีแรงซื้อทะยอยกลับมาเรื่อย ๆ ทำให้มีระดับราคาการซื้อขายกันอยู่ที่ $53,000 ในขณะที่เขียนบทความนี้ ซึ่งนักลงทุนควรลงทุนอย่างระมัดระวังและโปรดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด