<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุนยักษ์ใหญ่จากนิวซีแลนด์เผยลงทุน Bitcoin ไป 545 ล้านบาทในราคา $10,000 ต่อ 1 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทกองทุนยักษ์ใหญ่ KiwiSaver Growth Strategy ได้ลงทุน 5% ของเงินใน Portfolio ของพวกเขาใน Bitcoin ตามที่ James Grigor ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของเขากล่าว

แม้ว่าจะมีนักลงทุนหลายรายจาก KiwiSaver ไม่พอใจกับการตัดสินใจดังกล่าวนี้ แต่นาย Grigor เชื่อว่า Bitcoin จะกลายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์คล้ายกับทองคำและมีคุณสมบัติหลายอย่างที่คล้ายคลึงกับมันเช่นการเป็นตัวเก็บมูลค่าท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรง

“หากคุณพอใจที่จะลงทุนในทองคำ คุณจะไม่สามารถลดราคา bitcoin ได้” เขากล่าวกับ Stuff สำนักข่าวของนิวซีแลนด์

ปัจจุบันกองทุนดังกล่าวได้ลงทุนใน Bitcoin แล้ว โดย KiwiSaver เป็นบริษัทกองทุนสำหรับคนเกษียณจาก New Zealand Wealth Funds Management โดยกองทุนดังกล่าวนั้นมักจะลงทุนในสินทรัพย์ดั้งเดิม, พันธบัตร, และหุ้น โดยมีเงินราว ๆ 350 ล้านดอลลาร์ภายใต้การบริหารของพวกเขา นาย Grigor นั้นคาดหวังว่าจะสามารถขยายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

กองทุนดังกล่าวจำเป็นต้องมีการทำเอกสารที่ยุ่งยากในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อลงทุนใน Bitcoin โดยในขณะนั้นมันมีราคาอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่หากลองพิจารณาถึง BTC ที่สูงกว่า 60,000 ดอลลาร์ นั่นแปลว่าในวันที่ 13 มีนาคม KiwiSaver ทำเงินได้ 6 เท่าจากการลงทุนนี้

นักลงทุนจากตลาดเก่ายังคงสงสัย

แม้จะได้รับความสนใจจากสถาบันยักษ์ใหญ่ด้านการลงทุนเช่น Goldman Sachs และ Morgan Stanley ผู้จัดการกองทุนจากโครงการอื่น ๆ ของ KiwiSaver ระบุว่า Bitcoin ไม่มีกรณีการใช้งานมากนักและ “มีความผันผวนมากเกินไปในขั้นตอนนี้”

Grigor เชื่อว่า Bitcoin เป็นโอกาสใหม่สำหรับนักลงทุน ไม่ว่าราคาของ BTC จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ในอนาคตกองทุนจะย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีศักยภาพตัวถัดไป

“KiwiSaver ของเราส่วนลงทุนในประเภทสินทรัพย์แบบดั้งเดิม, พันธบัตรและหุ้น และมันจะเป็นสินทรัพย์ที่เพิ่มพูนอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ผู้คนเกษียณได้รับเงินปันผลที่ดีที่สุด แต่ก็มีบางครั้งที่เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป คุณอาจยังมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับประเภทสินทรัพย์เหล่านั้น แต่มันก็ยังมีโอกาสอื่น ๆ ที่พอจะเข้ามาบ้าง” เขากล่าว

ซึ่งช่วงจังหวะเวลาที่พวกเขาเริ่มลงทุนใน Bitcoin หรือช่วงตุลาคมปีที่ผ่านมานั้นถือเป็นช่วงที่ตลาดขาขึ้นกำลังเริ่มต้นขึ้นพอดี

“เราซื้อในเดือนตุลาคมที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (14,360 ดอลลาร์นิวซีแลนด์) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้อยู่ที่ 62,000 ดอลลาร์สหรัฐและกลับมาอยู่ที่ 55,000 ดอลลาร์สหรัฐในวันนี้” เขากล่าว

ที่มา cryptopotato