<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการปล่อยกู้คริปโต Nexo ถูกฟ้องข้อหา “ระงับการจ่าย XRP” ทำเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ให้บริการด้านการกู้ยืมเหรียญคริปโต Nexo นั้นถูกผู้ใช้งานรวมตัวกันฟ้องร้องในข้อหาที่เกี่ยวกับ “การระงับการให้ถอนเหรียญ XRP แบบไม่เป็นธรรม” เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ผู้เสียหายนั้นต้องขาดทุนเสียหายไปกว่า 5 ล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ กว่า 150 ล้านบาท

โจทก์ Junhan Jeong ได้ทำการยื่นฟ้องศาลเขต California แทนผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหายในลักษณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนเมษายนนี้

Nexo ไม่มีสิทธิ์ขายเหรียญ XRP ของลูกค้า

ภายหลังจากที่ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ทำการฟ้องร้องบริษัทผู้สร้างเหรียญ XRP หรือ Ripple เมื่อปลายปีที่ผ่านมา Nexo นั้นก็รีบปิดบริการด้านการจ่ายคืนเงินกู้เป็น XRP ทันทีโดยที่ไม่ได้มีการแจ้งลูกค้าล่วงหน้า

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้มีผู้ใช้งานกว่า 100 รายที่ได้รับผลกระทบในการรักษาระดับ loan-to-value (LTV) เนื่องจากว่าพวกเขานั้นไม่สามารถเทขาย XRP ได้ และทำให้เกิดการ liquidate ตอนที่ราคาร่วง

“Nexo ได้มีการป้องกันไม่ให้ลูกค้าของพวกเขาในการรักษาระดับ LTV ratio ก่อนที่จะทำโทษพวกเขาด้วยการไม่รักษาระดับ LTV ratio”

นาย Jeong กล่าวว่าเขานั้นสูญเสียเงินไปในรูปแบบ XRP สูงถึง 269,300 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นราว ๆ 8,426,397 ล้านบาท

เอกสารการฟ้องร้องดังกล่าวระบุว่า Nexo นั้นไม่ได้รับอนุญาตให้เทขายหรือ liquidate เหรียญของลูกค้า พร้อมโต้ตอบการประกาศของทางบริษัทเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของโทเค็น XRP ที่ถือเป็นหลักประกัน

“หาก Nexo นั้นจะเป็นเจ้าของของสินทรัพย์คริปโตที่ลูกค้าเอามาฝากไว้เป็นตัวค้ำประกัน นั่นถือเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรมอย่างมาก และทำให้ทาง Nexo ได้เปรียบลูกค้าของพวกเขา และนี่เป็นสิ่งที่มาจากการที่ลูกค้าของ Nexo นั้นไม่มีตัวเลือกที่มีเหตุผล หรืออำนาจในการต่อรองเหนือเงื่อนไขการใช้งานที่ Nexo กำหนดให้กับลูกค้าโดยไม่มีการเจรจาใด ๆ”

ผู้เสียหายต้องการเงินของพวกเขาคืน

ลูกค้าจาก Nexo นั้นต้องการเงินของพวกเขาให้เทียบเท่ากับมูลค่าของตอนก่อนที่จะมีการหยุดให้บริการด้าน XRP บนเว็บ

“ลูกค้าของ Nexo นั้นมีสิทธิ์ในมูลค่าของสิทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกเอาไปจาก Savings Wallets ของพวกเขา และมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือเงินสดที่ถูกพวกเขาโอนไปยัง Credit Line Wallets เพื่อรักษาระดับ LTV ratio ในช่วงการหยุดให้บริการด้าน XRP สำหรับลูกค้าของพวกเขา เพราะว่าเนื่องจากภาระผูกพันใด ๆ ในการรักษา ratio เหล่านั้นได้รับการยกเว้น”

นาย Jeong กำลังเรียกร้องให้ศาลสั่งให้ทาง Nexo ชดใช้เขาและผู้ใช้งานเว็บรายอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ “ตามจำนวนที่จะมีการตกลงกันในชั้นศาล”