<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เพจ Binance Thai Community ปิดลงแล้วหลังการประกาศของ ก.ล.ต. ไทยล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เพจบน Facebook ของชุมชนของนักเทรดคริปโต Binance ในไทยชื่อดังที่ชื่อว่า Binance Thai Community นั้นดูเหมือนว่าจะมีการปิดตัวลงแล้ว ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

โดยเพจ Facebook ดังกล่าวนั้น ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้ถูกใช้เพื่อ “ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Binance” อ้างอิงจากการประกาศของทาง ก.ล.ต. ไทย จนเป็นสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานรัฐบาลของไทยต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนว่าเว็บดังกล่าวนั้นยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ตามการรายงานของทางสยามบล็อกเชนในวันนี้

“สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับแจ้งเบาะแสข้อมูลและตรวจพบว่าได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Binance ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ของ Binance แอปพลิเคชัน และเฟซบุ๊ก BinanceThaiCommunity

ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า Binance ยังไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) จึงขอให้ประชาชนและผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายดังกล่าว ก.ล.ต. จึงมีหนังสือไปยัง Binance และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ชี้แจงข้อมูลต่อ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. ขอย้ำว่า ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ผู้ที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือแสดงตนต่อบุคคลทั่วไปในการชักชวน หรือให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษตามกฎหมาย”

ก่อนหน้าที่เพจดังกล่าวนั้นจะปิดตัวลง มีผู้ที่กดไลค์เพจดังกล่าวอยู่ที่ราว ๆ 21,000 คน ซึ่งคาดการณ์ว่าส่วนใหญ่นั้นเป็นคนไทยที่กำลังเทรดคริปโตอยู่บน Binance นั่นเอง