<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักประวัติศาสตร์การเงินในตำนาน Niall Ferguson กล่าวรัฐบาลสหรัฐฯจะไม่แบน Bitcoin แน่นอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Niall Ferguson นักประวัติศาสตร์การเงินชื่อดังได้เขียนเกี่ยวกับ Bitcoin ในบทความเกี่ยวกับเงินในอนาคต

จากประวัติบนเว็บไซต์ของเขา ปัจจุบัน Ferguson อาจารย์ระดับอาวุโสที่สถาบันฮูเวอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย Stanford และเป็นผู้คิดนโยบายสาธารณะที่ส่งเสริมหลักการของเสรีภาพส่วนบุคคล เศรษฐกิจ และการเมือง”

นอกจากนี้เขายังเป็นเพื่อนร่วมคณะอาวุโสของ Belfer Center for Science and International Affairs ที่มหาวิทยาลัย Harvard และเป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่มหาวิทยาลัย Tsinghua ในปักกิ่ง

Ferguson เคยได้รับการเสนอชื่อในปี 2004 ให้เป็นหนึ่งใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลที่สุดในโลกของนิตยสาร TIME ซึ่งเขาได้เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ออกซ์ฟอร์ด และฮาร์วาร์ดอีกด้วย

ในปี ค.ศ. 2008 เขาได้ตีพิมพ์หนังสือ“ The Ascent of Money: A Financial History of the World” ต่อมาได้รับการดัดแปลงเป็นสารคดีห้าตอนในโทรทัศน์ ซึ่งได้รับรางวัล International Emmy award ประจำปี 2009 สาขาสารคดียอดเยี่ยม

ล่าสุด Ferguson ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งได้ถูกเผยแพร่เมื่อวานนี้ (4 เมษายน)

นี่คือไฮไลท์บางส่วนจากบทความของเขา:

  • “ เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Bitcoin ประสบความสำเร็จคือ อำนาจอธิปไตยในตัวเอง ซึ่งไม่มีใครควบคุมได้ ไม่ใช่เจ้ามือที่ถือครองจำนวนมาก ไม่ใช่คนงานเหมืองที่ขุดได้มาก รวมถึงการที่เหรียญมีจำนวนจำกัด เพียง 21 ล้านเท่านั้น และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ความฉลาด “
  • “ ราคาเป้าหมายของผมในปี 2018 อยู่ที่ 75,000 ดอลลาร์ (โดยมีสมมติฐานว่า วันหนึ่งเศรษฐีทุกคนต้องการที่จะถือ 1% ของพอร์ตการลงทุนใน XBT) ซึ่งในตอนนี้ดูค่อนข้างอนุรักษ์นิยม”
  • Allen Farrington ให้เหตุผลว่า Bitcoin จะจัดระบบสกุลเงิน fiat ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ดอลลาร์ ซึ่งเหมือนเวนิสในยุคกลางที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันตะวันตก ที่มีระบบปฏิบัติการทางเศรษฐกิจที่เหนือกว่าระบบทุนนิยมเชิงพาณิชย์แบบศักดินา (feudalism)”
  • แม้ว่าในปัจจุบัน Bitcoin จะถูกมองจากภายนอกเป็นเหมือนสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มันทำหน้าที่พื้นฐานของเงินได้ดีอย่างน้อยสองในสามประการ  ในขณะที่การยอมรับยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เสมือนทองคำได้ทั้งที่เก็บของมูลค่า (store of value) และมีหน่วยวัดในทางบัญชี (a unit of account)”
  • “ Bitcoin ไม่ใช่สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในอุดมคติ เนื่องจากอุปทานขั้นสุดท้ายถูกกำหนดไว้แล้วและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่นั่นไม่ใช่ข้อจำกัดที่ร้ายแรง ซึ่งในทางตรงกันข้ามนี่ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครของ Bitcoin”
  • “ Bitcoin และ Ethereum ตลอดจนเหรียญดิจิทัลและโทเค็นอื่น ๆ อีกมากมาย เป็นเงินที่ไร้สัญชาติ และยิ่งพวกมันสามารถทำหน้าที่ทางการเงินอย่างน้อยสองในสามได้ดีเท่าไหร่ การแบนของรัฐบาลก็จะได้ผลน้อยลงเท่านั้น เว้นแต่ทุกรัฐบาลจะตกลงที่จะทำพร้อมกัน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการยืดเวลาให้กับสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น นอกจากนี้สหรัฐฯจะไม่แบน Bitcoin แต่จะต้องเสียภาษีทุกครั้งที่คุณแปลง bitcoins เป็นดอลลาร์”