<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple เอาชนะ SEC ไปได้อีก 1 วัน หลังประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้เปิดเผยเอกสารลับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทาง Ripple Labs นั้นได้ทำการต่อสู้คดีมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกฟ้องร้องโดยทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC ที่ออกมากล่าวหาว่าพวกเขานั้นได้ทำการขายเหรียญ XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์โดยผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามเมื่อคืนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าทาง Ripple นั้นจะได้รับชัยชนะใน 1 การสู้รบต่อ SEC หลังจากที่ทางศาลนั้นได้สั่งให้ทาง SEC ยื่นเอกสารภายในเกี่ยวกับ Bitcoin และ Ethereum ออกมาสู่สาธารณะชน ซึ่งนั่นหมายความว่าในอนาคตนั้นเราอาจจะได้รู้ความลับเกี่ยวกับสถานะด้านคริปโตที่ทาง SEC นั้นปกปิดมานานแล้วก็เป็นได้

เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมานั้นทาง Ripple Labs พร้อมทั้งผู้บริหาร Brad Garlinghouse และ Chris Larsen ได้ยื่นขอให้ทาง SEC ออกเอกสารเกี่ยวกับการสื่อสารของทาง SEC ต่อสาธารณะเกี่ยวกับ Bitcoin และ Ethereum และ XRP

“เป็นเวลาเกือบ 1 ทศวรรษที่ SEC มองดู XRP เติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่ก็ไม่ได้มีการชี้นำแนวทางใด ๆ ที่บอกว่าการขายเหรียญของพวกเขานั้นผิดกฎหมายเลย” กล่าวโดยทาง Ripple เมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมยื่นเอกสารเรียกร้องดังกล่าวให้ผู้พิพากษา Sarah Netburn “อย่างไรก็ตามทาง SEC เคยออกมาประกาศว่าการขาย Bitcoin และ Ether นั้นไม่นับว่าเป็นการขายหลักทรัพย์”

ก่อนหน้านี้ทาง SEC ได้ทำการออกมาประกาศ โดยเฉพาะจากอดีตประธาน Jay Clayton และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายบังคับกฎหมาย William Hinman ว่า Bitcoin และ Ethereum นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานไม่ได้มีการออกแนวทางที่ชี้แนะอย่างละเอียดอย่างไร

Ripple นั้นต้องการที่จะใช้กลยุทธ์ที่เป็นการขุดคุ้ยตอนที่ Ripple เคยบอกว่า XRP นั้นเป็นสกุลเงินเสมือนจริง เหมือนกับ Bitcoin และ Ethereum ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะต้องมีสถานะเป็นแบบเดียวกัน นอกจากนี้พวกเขายังต้องการข้อมูลที่บ่งบอกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลแบบไหนที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ และไม่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์อีกด้วย

เมื่อคืนที่ผ่านมาผู้พิพากษา Netburn ได้ตอบรับความต้องการของ Ripple ข้างต้นในการสั่งให้ทาง SEC ส่งเอกสารที่มีข้อมูลข้างต้นออกสู่สาธารณชน ซึ่งถือเป็นข้อมูลภายในที่ทาง SEC นั้นเก็บเงียบมานาน และไม่ต้องการที่จะให้ใครรู้ โดยผู้ที่สนใจสามารถดู meeting minute ได้ที่ Law360

ก่อนหน้านั้นทาง SEC โต้เถียง พร้อมบ่ายเบี่ยงว่า “การกระทำของผู้เรียกร้องนั้นคือสิ่งที่เราควรโฟกัสกันมากกว่าในตอนนี้”

ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าภายหลังจากนี้คดีจะออกมาในรูปแบบใด และเอกสารลับของทาง SEC นั้นจะทำให้คดีนี้มีความกระจ่างมากน้อยขนาดไหน