<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ทำการ Hard fork สำเร็จแล้ว สัญญาว่าจะช่วยลดค่าธรรมเนียมได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • เครือข่าย Ethereum กำลังได้รับการอัปเกรด
  • นักพัฒนาหลักได้รวมข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum ทั้งหมดสี่ข้อไว้ใน Hard Fork ของเบอร์ลิน

ความต้องการเครือข่าย Ethereum เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนเร่งรีบในการใช้แพลตฟอร์ม แม้ว่าเครือข่ายจะไม่มีความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว และ ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยในบล็อกเชน Ethereum ได้สร้างสถิติสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากผู้คนจ่าย premium สูงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อทำธุรกรรมผ่าน

แต่ความช่วยเหลือมาถึงแล้ว  สิ่งที่เรียกว่าเบอร์ลินฮาร์ดฟอร์ก (Berlin hard fork) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเครือข่าย hit บล็อกที่ 12,244,000 ซึ่งจะทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลดลงเล็กน้อย

ฮาร์ดฟอร์กดังกล่าวมีการตั้งชื่อว่า “เบอร์ลิน” ตามเมืองเจ้าภาพของการประชุม Devcon ครั้งแรก โดยเป็นการอัปเกรดเครือข่ายที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในซอฟต์แวร์ Ethereum ใครก็ตามที่ใช้งานโหนด Ethereum หรือโทเค็นขุด ETH ควรอัปเดตไคลเอนต์ซอฟต์แวร์ดังกล่าว

การอัปเกรดในเบอร์ลินจะมีการปรับปรุง Ethereum (EIP) ทั้งหมดสี่ประการ ซึ่งจัดทำโดยผู้ใช้ และการเข้าร่วมระบบสู่โค้ดของบล็อกเชนโดยนักพัฒนาหลัก ซึ่งรวมถึง EIP-2565 จะช่วยลดค่าธรรมเนียมการธุรกรรม (gas cost) บางส่วนโดยใช้อัลกอริทึม และ EIP-2718 จะช่วยให้ผู้คนสามารถรวมธุรกรรมของพวกเขาได้

อีกสอง EIPS ที่จะถูกรวมจาก Martin Swende และ Ethereum ผู้สร้างอย่าง Vitalik Buterin คือ EIP-2929 จะเพิ่มต้นทุนการทำธุรกรรม เพื่อเร่งเวลาในการประมวลผล และจำกัดการโจมตีแบบ denial-of-service  อย่างไรก็ตาม EIP-2930 จะช่วยเรื่องความสมดุลโดยเป็นข้อเสนอที่ช่วยลดความเสี่ยงของ smart contract ที่เสียหาย

สิ่งที่ไม่รวมอยู่ในเบอร์ลินคือ EIP-1559 ซึ่งเป็นข้อเสนอที่จะลดอุปทานโดยรวมของ ETH ในขณะนี้คนงานเหมืองมีการควบคุมค่าธรรมเนียมเครือข่ายอยู่บ้าง เมื่อ EIP-1559 รวมอยู่ในซอฟต์แวร์ของบล็อกเชนแล้ว เครือข่ายจะกำหนดค่าธรรมเนียมจากนั้นจึงเผาซะ คนงานเหมืองจะยังคงได้รับรางวัลบล็อกในรูปแบบของ ETH ที่สร้างใหม่

mining pool หลายแห่งไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งอาจกินผลกำไรของพวกเขา ซึ่งเราจะมีเวลาจนถึง London Hard Fork ในเดือนกรกฎาคม เพื่อดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มราคา ETH มากพอที่จะทำให้คนงานเหมืองสงบลงได้

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Ethereum ซึ่งต่ำกว่า 4 ดอลลาห์ สำหรับอายุการใช้งานส่วนใหญ่ของเครือข่ายบล็อกเชน เริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปีที่แล้วในช่วง “ DeFi Summer” เมื่อความสนใจในบริการทางการเงินที่ใช้บล็อกเชนระเบิดขึ้น และเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยสูงกว่า 38 ดอลลาร์ และนับตั้งแต่นั้นมาก็ลดลงเหลือประมาณครึ่งหนึ่ง

นั่นเป็นทั้งข่าวร้ายและข่าวดีสำหรับเครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง ในแง่หนึ่งบ่งชี้ว่า นักพัฒนากำลังสร้างบนเครือข่ายและผู้คนสนใจแอปพลิเคชันมากขึ้น ในทางกลับกันค่าธรรมเนียมที่สูงหมายความว่า ทุกธุรกรรมตั้งแต่การโอนเงิน ไปจนถึงการประมูล NFT จะต้องกำหนดเวลาให้สอดคล้องกับความแออัดที่ลดลง

Ethereum 2.0 ซึ่งเป็นเครือข่าย proof-of-stake ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา อาจช่วยแก้ปัญหาค่าธรรมเนียมต้นทุนการทำธุรกรรมเกือบทั้งหมด โดยการสร้าง shard chains  สิ่งนี้อาจช่วยขจัดความแออัด และทำให้เครือข่ายเร็วขึ้น โดยค่าธรรมเนียมอาจลดลง เมื่ออุปทานโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น ซึ่งเบอร์ลินจะไม่ได้มีการปรับปรุงอะไรมากมาย แต่จะเป็นการเริ่มต้น

ที่มา: decrypt