<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การเข้าตลาดหลักทรัพย์ของ Coinbase หมายถึง Bitcoin แตะจุดสุดแล้วจริงหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin มาถึงจุดที่มีแพลตฟอร์มในการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สามารถนำคริปโตมาสู่กระแสหลักได้ สินทรัพย์เสมือนมีการมองโลกในแง่ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้ bitcoin กลายเป็นที่จับจ้องในหมู่นักลงทุนสถาบัน

แต่เราไม่ได้พูดถึงการเสนอขายหุ้น IPO ของ Coinbase เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ถูกมองว่าเป็นการทำให้สินทรัพย์คริปโตมีความชอบธรรมมากขึ้น

แต่เรากำลังพูดถึงเมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงที่ bitcoin futures เริ่มซื้อขายในตลาดแลกเปลี่ยนอย่าง Cboe Global Markets ในชิคาโก สัญญาฟิวเจอร์สดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนรายใหญ่ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Cboe อยู่แล้ว  ทำให้พวกเขามีช่องทางในการเข้าถึงคริปโตผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนที่มีการควบคุม ไม่นานหลังจากที่ bitcoin Futures เปิดตัวในตลาด Cboe สัญญาอนุพันธ์ที่คล้ายกันก็เริ่มมีการซื้อขายในตลาด CME Group ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ผู้บริหาร Goldman Sachs ได้พูดคุยกับ New York Times เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแผนซื้อขายอนุพันธ์ bitcoin

Bitcoin พุ่งแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมปี 2017 (ราคาจาก CoinDesk) และหนึ่งปีต่อมาราคาได้ลดลงมากกว่า 80% และต้องใช้เวลาถึงสองปีในการไต่กลับขึ้นมาที่ระดับเดิม  นับตั้งแต่นั้นมา ราคา bitcoin ก็เพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าในปี 2017 โดยมีการซื้อขายมากกว่า  64,000 ดอลลาห์ในวันที่ 14 เมษายนปีนี้ ซึ่งเป็นวันที่ Coinbase บริษัท ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้เริ่มซื้อขายในตลาด Nasdaq

ราคาของ bitcoin จะเพิ่มขึ้นหรือไม่?

มีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการลิสต์โดยตรงของ Coinbase ว่าเป็นการทำให้คริปโตเป็นกระแสหลัก และเป็นการทำให้สถาบันการเงินสามารถนำ bitcoin ไปใช้ได้ ซึ่งฟังดูคล้ายกับเมื่อ bitcoin futures เริ่มทำการซื้อขาย แต่ครั้งนี้อาจจะแตกต่างออกไป? 

เป็นไปได้ว่านักลงทุนสถาบันที่มีส่วนร่วมในตลาดคริปโตในปัจจุบันมากขึ้น พวกเขาอาจต้องการหลีกเลี่ยงการลดลงของราคาก่อนที่ฤดูหนาวของคริปโตจะมาถึง 

อย่างไรก็ตามแม้ว่านักลงทุนรายใหญ่กำลังจะใช้สินทรัพย์เสมือนจริงมาก อาจขึ้น อยู่กับว่าพวกเขาเป็นกองทุนเก็งกำไรที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และเป็น market maker ที่มีเป้าหมายเพียงเพื่อใช้ประโยชน์จากการแกว่งตัวของราคา bitcoin หรือไม่ หรือว่า พวกเขามีวิสัยทัศน์ในการลงทุนและถือครองระยะยาว

Cathie Wood ผู้ก่อตั้ง ARK Investment ซึ่งได้ซื้อหุ้น Coinbase สำหรับกองทุนของตน ได้อ้างถึงผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนสถาบันกำลังซื้อ bitcoin เพิ่มในพอร์ตการลงทุน เนื่องจากพวกเขากำลังมองหาสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์ (correlation) ต่ำเมื่อเทียบกับการลงทุนอื่น ๆ เช่น หุ้น พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเธอกล่าวกับ Bloomberg ว่า หากผู้เล่นรายใหญ่ใส่ 5% ของการถือครองไว้ใน bitcoin เพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้ราคาเพิ่มขึ้นถึง 500,000 ดอลลาร์ได้

เธอกล่าวว่า “เราอยู่ในจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นการเดินทางที่ยาวนานและน่าตื่นเต้น” 

ที่มา: QZ