<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมทำธุรกรรม Bitcoin เริ่มแพงขึ้นใกล้แตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin (BTC) เมื่อเทียบเป็นดอลลาร์สหรัฐได้พุ่งสูงขึ้นใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาล (All-time high) ซึ่งเคยเกิดขึ้นในปี 2017 ท่ามกลางอัตราแฮช (hash rate) ที่ลดลงอย่างมากในเครือข่าย Bitcoin

ข้อมูลจาก Blockchair เผยให้เห็นว่า ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของธุรกรรม Bitcoin เมื่อวันอังคาร เพิ่มขึ้นสู่ 58 ดอลลาร์ ซึ่งเข้าใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาลเหนือ 62 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคมปี 2017 BitInfoCharts ระบุว่า ค่าธรรมเนียม BTC ในปัจจุบันได้ทำลายสถิติเก่าที่ 54 ดอลลาร์ เมื่อปี 2017 ที่ 58 ดอลลาร์ไปแล้วเมื่อวันที่ 20 เมษายน

แหล่งข้อมูลอื่น ๆ รวมถึงผู้สำรวจบล็อคเชนรายใหญ่อย่าง Blockchain.com ยังแสดงให้เห็นว่า ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยในการทำธุรกรรม BTC ในวันที่ 20 เมษายนอยู่ที่ 58 ดอลลาร์

แม้จะมีแหล่งข้อมูลหลายแห่งเผยว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม BTC ในปัจจุบันใกล้ 60 ดอลลาห์แล้ว แต่แหล่งข้อมูลอีกหลายแห่งก็แสดงให้เห็นถึงตัวเลขที่ต่ำกว่ามาก เว็บไซต์การวิเคราะห์ Bitcoin รายใหญ่อย่าง Clark Moody รายงานมูลค่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ย BTC เป็นดอลลาร์ในช่วง 2,016 บล็อกล่าสุดอยู่ที่ 27.5 ดอลลาร์ในขณะที่เขียน นอกจากนี้ข้อมูลจาก Ycharts รายงานค่าคอมมิชชั่นธุรกรรมเฉลี่ยของ Bitcoin อยู่ที่ 43 ดอลลาร์ ขณะที่เขียนหลังจากที่แตะ 50 ดอลลาร์ไปเมื่อวันที่ 18 เมษายน

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม BTC ที่พุ่งสูงกว่า 50 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2017 เกิดขึ้นเมื่อราคา Bitcoin พุ่งขึ้นเป็น 20,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก ในขณะที่เขียน Bitcoin กำลังซื้อขายที่ 55,190 ดอลลาห์ หลังจากที่มีการปรับฐานจากระดับสูงสุดตลอดกาล (All-time high) เหนือกว่า 64,000 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว

ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม BTC ที่พุ่งสูงขึ้นล่าสุด เกิดขึ้นจาก hash rate เครือข่าย Bitcoin ที่ลดลงอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายน Bitcoin มีอัตราแฮชเครือข่าย BTC ทั้งหมดลดลงมากที่สุดในแต่ละวันนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 โดยลดลงจาก 172 ล้าน terahashes ต่อวินาทีเหลือประมาณ 154 ล้าน TH/s  คาดว่าการลดลงน่าจะเกิดจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในซินเจียงของจีน

ท่ามกลางค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม BTC ที่เพิ่มสูงขึ้น แพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโตบางแห่งได้นำเสนอวิธีที่ถูกกว่าในการเคลื่อนย้าย Bitcoin โดย OKEx ได้เข้าร่วมเครือข่าย Lightning เมื่อวันจันทร์

ที่มา: CoinTelegraph