<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่อัตราแรงขุดที่ลดลงส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะเป็นสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนักของตลาดคริปโต หลังจากราคา Bitcoin ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ $64,800 ได้ไม่นาน ราคาก็กลับตัวเป็นขาลงอย่างรวดเร็วกินระยะเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว

สาเหตุหลักมาจากอุบัติเหตุเหมืองถ่านหินในจีนที่เป็นชนวนในการถูกสั่งระงับและตัดกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้งหมดในภูมิภาคเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหาย ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไปเมื่อวันก่อน ส่งผลให้อัตราการขุด Bitcoin ทั่วโลกลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ซึ่งแม้ว่าเหมืองขุด Bitcoin ในจีนจะไม่ได้มีปัญหาหรือความกังวลเรื่องความปลอดภัยใดใดก็ตาม แต่ทว่าการถูกระงับและตัดกระแสไฟฟ้าจากเหมืองถ่านหินดังกล่าวก็ส่งผลกระทบมายังเหมืองและนักขุด Bitcoin เช่นกัน

จากกราฟด้านบนแสดงถึงอัตราการขุด Bitcoin ที่ลดลงจากระดับ 170 MH/s สู่ 140 MH/s เมื่ออัตราการขุดลดลงแต่ค่า Difficulty ในการขุดยังคงที่ สิ่งนี้อาจหมายความว่านักขุดอาจเสียผลประโยชน์หรือทำการขุดแล้วไม่คุ้มกับรางวัลที่จะได้รับ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าจับตาว่าอัตราแรงขุดที่ลดลงนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรกับราคา Bitcoin อีกทั้งการเทขาย Bitcoin จากเหล่านักขุดนชหมายความว่าอย่างไร ติดตามกันได้ในบทความนี้

อัตราการการขุดจาก 3 ยักษ์ใหญ่ของโลกลดลงกว่า 60%

นำโดย Pool ชื่อดังอย่าง AntPool จากจีนที่มีอัตราการขุดลดลงกว่า 28% ในค่ำคืนที่เกิดการตัดกระแสไฟฟ้า ตามมาด้วย BTC.com และ F2Pool สองเหมืองขุด Bitcoin ยักษ์จากจีนที่รวมกันแล้วอัตราการขุดลดลงกว่า 32%

สิ่งนี้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาแต่เพียงเหล่านักขุดและ Pool เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบมาถึงผู้ใช้งานบางรายที่ทำธุรกรรมผ่านเครือข่าย Bitcoin ซึ่งมีการประมวลผลที่ล่าช้าจากอัตรา Hashrate ลดลง ความล่าช้านี้ทำให้ผู้ใช้บางรายเพิ่มค่าธรรมเนียมเพื่อเร่งอัตราการขุด ตามที่ Siam Blockchain ได้รายงานไปในเช้าวันนี้

เหล่านักขุดเทขาย Bitcoin เพื่อ Cover ความเสียหาย

ประเทศจีนถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในการขุด Bitcoin ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ Hashrate ของ Bitcoin ลดลงกว่า 20% ส่งผลให้ราคา Bitcoin เริ่มร่วงลงจากจุดสูงสุดที่ระดับบ $64,800 ในวันที่ 14 เมษายน

ปัจจุบันราคา Bitcoin มีระดับการซื้อขายอยู่ที่ $54,000 ลดลงจากจุดสูงสุดตลอดกาลกว่า 16% ซึ่งหนึ่งปัจจัยมาจากการเทขายของเหล่านักขุด (Miners) ที่ต้องการประคับประคองผลกระทบจากความเสียหายในการถูกระงับการขุด

กราฟจาก CryptoQuant เผยให้เห็นว่ามี Bitcoin ไหลออกจาก BTC.com ที่เป็น Pool ขุดอันดับ 1 ของโลกในวันที่ 15 เมษายนซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการถูกตัดกระแสไฟฟ้า โดยการไหลออกนี้แสดงให้เห็นถึงการขาย Bitcoin เพื่อเอาตัวรอดของเหล่านักขุดในช่วงการถูกระงับการขุด ซึ่งการเทขายดังกล่าวอาจเป็นชนวนที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง

และสิ่งนี้อาจนำไปสู่การปรับฐานราคาอย่างที่ใครหลายคนคาดการณ์ไว้ ปัจจุบันเหมืองขุด Bitcoin ในเขตตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งตามปกติแล้ว ซึ่งอุตสาหกรรมคริปโตในจีนถือเป็นยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีการเคลื่อนไหวทีไร ทำเอาตลาดคริปโตสั่นไหวอยู่ตลอด

ตลาด Bitcoin อาจกลับมาสดใดอีกครั้งหลังการปรับ Difficulty Rate 

อย่างไรก็ตามอาจมีข่าวดีสำหรับนักขุด Bitcoin ในเร็ว ๆ นี้เนื่องจากจะมีการปรับค่า Difficulty Rate ในการขุด โดยเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ หรืออีกราว 11 วันเพียงเท่านั้น 

ซึ่งเมื่อมีการปรับความยากในการขุดให้ง่ายขึ้นแล้ว อาจส่งผลให้เหล่านักขุดกลับมาดำเนินการขุดกันอีกครั้ง สิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับทั้งนักขุดและนักเทรด ทำให้แนวโน้มการเทขายอาจจะลดลง ตรงกันข้ามกับอัตราการขุดที่เพิ่มขึ้น

บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวมิได้มีเจตนาชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุน หากเกิดความเสียหายใดทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น