<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือ Bitcoin ปรับตัวอย่างไรตอนราคาผันผวนหนัก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ตลาด On-Chain Analytic เปิดเผยพฤติกรรมของกลุ่มวาฬทั้งกลุ่มเก่าและกลุ่มใหม่ท่ามกลางการปรับฐานราคาของ Bitcoin อย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ตรวจพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มวาฬบางกลุ่มที่เชื่อว่ามีหน้าที่จุดประกายการเทขาย Bitcoin ครั้งใหญ่จากราคา ATH ที่ประมาณ 64,000 ดอลลาร์

ข้อมูลจากนักวิเคราะห์กล่าวว่ากลุ่มวาฬที่ซื้อ BTC ประมาณ 10,000 ถึง 11,000 ดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว เห็นการเคลื่อนไหวของราคาที่สูงกว่า 60,000 ดอลลาร์เป็นโอกาสในการทำกำไร และล็อกผลกำไรประมาณ 445%

ในขณะที่โมเมนตัมขาขึ้นของ Bitcoin ค่อย ๆ น้อยลง นักวิเคราะห์ On-chain กล่าวว่ากลุ่มวาฬที่ซื้อ BTC เมื่อราคาทะลุ 2 หมื่นดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคม 2020 ใช้โอกาสนี้ในการทำกำไร

และในขณะที่การปรับตัวของราคา Bitcoin ทวีความรุนแรงจนต่ำกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ นักวิเคราะห์กล่าวว่ากลุ่มวาฬอีกกลุ่มยอมขาย BTC ในราคาที่กำลังลดลงอย่างผันผวน

“ในขณะที่ราคา Bitcoin ลดลงจนทะลุ 5 หมื่นดอลลาร์ เมื่อมองให้ลึกเข้าไปจะเห็นการเคลื่อนไหวของพวกวาฬอีกครั้ง คราวนี้พวกเขามีการเคลื่อนไหวที่น้อยลงมาก โดยมีเพียงวาฬบางตัวที่ซื้อ BTC ที่ราคาประมาณ 60,000 เหรียญสหรัฐเพียง 1 เดือน และยอมขายขาดทุนไปประมาณ 20%” 

นักวิเคราะห์เสริมว่าอัตราส่วน Spent Output Profit Ratio (SOPR) ซึ่งคำนวณกำไรขาดทุนสุทธิของผู้เข้าร่วมตลาด อยู่ในระดับที่เริ่มกลับตัว

“การที่ราคา BTC ลดลงครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากการที่กลุ่มวาฬหน้าเก่าขายทำกำไร แต่ข่าวดีก็คืออัตราส่วน Spent Output Profit Ratio (SOPR) ได้รีเซ็ตอย่างสมบูรณ์แล้ว หมายความว่าตอนนี้การขายทำกำไรอยู่ในระดับปกติ (ซึ่งเป็นขาขึ้น)”

นักวิเคราะห์ยังแสดงให้เห็นว่ากลุ่มวาฬกลุ่มใหม่ที่เข้าสู่ตลาด BTC เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สร้างฐานผู้ซื้อใหม่ซึ่งทำให้ Bitcoin พร้อมเข้าสู่ช่วงขาขึ้นต่อไป