<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] PancakeSwap V2 แพลตฟอร์ม DeFi ประจำ BSC พร้อมวิธีใช้งานกับ Safepal

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันหากพูดถึงเว็บเทรดคริปโตยอดนิยมที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้น Bitkub, Binance หรือ Coinbase เป็นต้น ซึ่งเว็บเทรดเหล่านี้ล้วนเป็น Centralized Exchange (CEX) หรือเว็บเทรดที่มีศูนย์กลางคอยควบคุมการให้บริการผู้ใช้งาน

แต่ในวันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปทำความรู้จักกับ PancakeSwap เว็บเทรดแบบ “ไร้ศูนย์กลาง” หรือ Decentralized Exchange (DEX) ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้และยังเป็นเบอร์ 1 บนเครือข่าย Binance Smart Chain

ซึ่งล่าสุดทางแพลตฟอร์ม PancakeSwap เพิ่งผ่านการอัปเดตเป็น PancakeSwap V2 มาสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการอัปเดตในครั้งนี้มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมใหม่และให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ถือครอง Governance Token ที่ชื่อว่า “CAKE” เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีลูกเล่นใหม่ “Prediction” ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เกิดความหลากหลายใน Community 

แพลตฟอร์มนี้เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นสำหรับสายฟาร์มทั้งหลาย ที่มีความสะดวก ใช้งานง่าย ค่าธรรมเนียมต่ำ แถมยังให้ผลตอบแทนที่เหนือความคาดหมายอีกด้วย ดังนั้นหากนักลงทุนท่านใดอยากจะเริ่มต้นเข้าสู่วงการ Defi แล้วล่ะก็ ไปติดตามกันได้ในบทความนี้

PancakeSwap คืออะไร?

PancakeSwap เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนกระจายอำนาจ (Decentralized Exchange) ที่แลกเปลี่ยนโทเค็น BEP20 โดยใช้โมเดลการทำงานแบบ Automated Market Maker (AMM) นั่นหมายความว่าการแลกเปลี่ยนเหรียญหรือ Swap เหรียญ จะไม่เกิดขึ้นโดยการจับคู่ของราคา (Order Booking) เหมือนกระดานแลกเปลี่ยนทั่วไปที่เราคุ้นเคย แต่จะเกิดขึ้นใน Liquidity Pool ที่มีคนมาฝากเหรียญไว้นั่นเอง 

ภายในแต่ละ Pool จะเปรียบเสมือนคลังสภาพคล่อง ที่รวมโทเค็นจากนักลงทุนที่เอามาฝากไว้และแลกเปลี่ยนกับส่วนแบ่งจากค่าธรรมเนียมในกรณีที่มีคนมาใช้งานใน Pool นั้น ๆ โดยผู้ฝากจะได้รับ LP Tokens เป็นค่าตอบแทน

PancakeSwap ทำงานอยู่บนเครือข่าย Binance Smart Chain ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ UniSwap ที่ทำงานบนเครือข่าย Ethereum โดยสองแพลตฟอร์มนี้มีลักษณะคล้ายกันในการแลกเปลี่ยนโทเค็น แต่อาจจะแตกต่างกันในเรื่องของค่าธรรมเนียม ผลตอบแทน ฟังก์ชันการใช้งาน เป็นต้น

เชื่อมต่อ PancakeSwap ด้วย SafePal กระเป๋าเงินส่วนตัว

ในการใช้งานแพลตฟอร์ม Decentralized Exchange (DEX) ไม่ว่าจะเป็น PancakeSwap, UniSwap, SushiSwap หรือใดใดก็ตามแต่ จะต้องผูกกระเป๋าส่วนตัวกับทางแพลตฟอร์มเสียก่อน โดยจะมีกระเป๋าหลากหลายให้เลือก เช่น  Metamask, Trust Wallet หรือ SafePal ซึ่งในบทความนี้ทางผู้เขียนเลือกใช้ SafePal ในการเชื่อมต่อกับ PancakSwap

อันดับแรกต้องโหลดแอปพลิเคชัน SafePal บนมือถือจาก App Store หรือ Play Store กันก่อน เมื่อทำการติดตั้ง สร้างกระเป๋าและจด Seedphase (สำคัญมาก) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Pancakeswap.finance แล้วไปที่มุมขวาบนที่ปุ่ม “Connect” เพื่อเชื่อมต่อกระเป๋าของคุณกับแพลตฟอร์มตามภาพประกอบด้านล่าง

ขั้นตอนต่อไปเลือกคำว่า “WalletConnect” เมื่อกดแล้วจะมีหน้าต่างแสดง QR Code ขึ้นมาทันที จากนั้นให้เข้าไปที่แอปพลิเคชัน SafePal เพื่อทำการสแกน QR Code โดยปุ่มสแกนpanจะอยู่ที่มุมบนขวามือของตัวแอปฯ เมื่อสแกนเรียบร้อยแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นการเชื่อมกระเป๋า

ดีไซน์และความง่ายต่อการใช้งานบนแพลตฟอร์ม

การออกแบบ UX/UI นั้นค่อนข้างง่ายต่อการใช้งาน โดยแบ่งฝั่งทางซ้ายมือจะเป็นเมนูหลักที่ใช้งานบนแพลตฟอร์ม ซึ่งมาในธีมสีขาว ม่วงและฟ้า ทำให้ดูสดใสและดึงดูด อีกทั้งยังสามารถปรับเป็นโหมด Dark และ Light ตามความชอบได้

อย่างไรก็ตามแม้แพลตฟอร์มนี้จะรองรับภาษามากกว่า 20 ภาษา แต่หนึ่งในนั้นยังไม่มีภาษาไทยรองรับ ซึ่งนักลงทุนควรทำความเข้าใจคำศัพท์เฉพาะหรือศึกษาแพลตฟอร์มให้ดีก่อนการใช้งาน

ฟังก์ชันและการใช้งานบน PancakeSwap

การเชื่อมต่อระหว่างกระเป๋ากับแพลตฟอร์มจะช่วยให้จำนวนเหรียญทั้งหมดในกระเป๋าส่วนตัวแสดงบนแพลตฟอร์มซึ่งจะสามารถนำไปทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ดังนี้

  1. Swap

เป็นการแลกเปลี่ยนจากเหรียญหนึ่งไปอีกเหรียญหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานมี BNB อยู่ในกระเป๋าแล้วต้องการแปลงเป็น CAKE เพื่อนำไป Stake บนแพลตฟอร์ม ก็สามารถเข้ามา Swap ได้ที่เมนูดังกล่าว ซึ่งจะสามารถเลือกสกุลเงินที่ต้องการเปลี่ยนได้หลากหลายหรือนำ Address ของเหรียญนั้น ๆ มาวางเพื่อค้นหาก็ได้

โดยค่าธรรเนียมในการ Swap จะอยู่ที่ 0.25% แต่เดิมทีใน PancakeSwap V1 จะอยู่ที่ 0.20% ซึ่งค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้งานในชุมชนลงคะแนนโหวตในการเปลี่ยนแปลง สามารถแจกแจงได้ดังนี้

  • 0.17% จะใช้เป็นค่าตอบแทนสำหรับคนที่เข้ามาฝากคู่เหรียญใน LP
  • 0.03% จะเข้าไปเป็นกองทุนของทีมงาน
  • 0.05% สุดท้ายจะนำไปซื้อเหรียญ CAKE ในตลาดและเผาทิ้งเพื่อลด Supply ให้น้อยลง
  1. Liquidity 

ส่วนนี้จะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับทางแพลตฟอร์ม โดยผู้ใช้จะทำการฝากคู่เหรียญลงไปและได้รับ LP Tokens มาเป็นตัวแทน ก่อนที่จะนำไปใช้ในการฟาร์มในขั้นตอนถัดไป (อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานควรศึกษาความเสี่ยง Impermanent Loss ที่อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนระหว่างนี้)

เนื่องด้วยปัจจุบันทางแพลตฟอร์มได้อัปเดตเป็น PancakeSwap V2 แล้ว ซึ่งก่อนที่เราจะไปเรียนรู้วิธีการ Add Liquidity นั้น หากผู้ใช้งานท่านใดที่เคยฟาร์มมาแล้วใน PancakeSwap V1 เราต้องไปทำการ Remove LP Tokens และยกเลิกการฟาร์ม V1 ออกมาเสียก่อนโดยเข้าไปที่เมนู LP Migration ทางด้านซ้ายมือจากนั้นเริ่มทำตามขั้นตอน

ขั้นแรกให้เราไปที่ Go to Farms ทางแพลตฟอร์มจะพาเราไปยังหน้าฟาร์มคู่เหรียญ ตรวจสอบฟาร์มคู่ที่เราเปิดอยู่ จากนั้นให้ทำการถอน LP Tokens ออกจากฟาร์ม 

ขั้นตอนต่อไปให้กลับไปที่เมนูเดิม LP Migration แล้วเลื่อนลงมาจะเจอสิ่งที่ต้องทำถัดไปนั่นก็คือการ Remove Liquidity ตามรูปประกอบด้านล่าง 

เมื่อกดคำว่า Remove แล้วแพลตฟอร์มจะพาเราไปยังหน้าถัดไป

กด Approve อีกครั้งเพื่อยืนยันการ Remove จากนั้นเมื่อเรียบร้อยแล้วจะแสดงหน้าต่างดังภาพประกอบด้านล่าง นั่นหมายความว่าเราได้ทำการเอาคู่เหรียญออกมาแล้วจาก PancakeSwap V1 และแปลงกลับไปเป็นเหรียญเดิมเพื่อที่จะนำไป Add Liquidity ใหม่ใน PancakeSwap V2 

ขั้นตอนถัดไปเป็นการ Add Liquidity ใหม่ในเวอร์ชันของ PancakeSwap V2 ซึ่งสามารถเข้าไปได้ที่เมนูทางด้านซ้ายมือ Liquidity

เมื่อกดปุ่ม Add Liquidity ในกรอบสีฟ้าแล้วจะสามารถใส่คู่เหรียญที่ต้องการ 

เมื่อกด Approve ทั้งสองสกุลเงินแล้วจะมีคำว่า Supply มาให้กดยืนยันอีกครั้ง จึงเป็นการเสร็จสิ้นการ Add Liquidity ใน PancakeSwap V2 จากนั้นให้เราไปที่หน้า Farm แล้วกด Enable Farm อีกครั้งเพื่อยืนยันในขั้นตอนสุดท้าย ตามรูปประกอบด้านล่าง

  1. Farm

ในหน้า Farms จะแสดงรายชื่อ Pools คู่ฟาร์มที่ใช้ 2 สกุลเงินในการจับคู่ที่เรา Add Liquidity ลงไปใน Pools ตามขั้นตอนที่ได้อธิบายไว้ในข้อ 2. Liquidity ซึ่งจะได้ผลตอบแทนเป็นเหรียญ CAKE นั่นเอง

หลัก ๆ แล้วในหน้านี้จะแสดงผลตอบแทน APR % ต่อปีที่จะได้รับ และมูลค่าโดยรวมใน Pools นั้น ๆ หากผู้ใช้งานหา Pool ที่ต้องการ Add Liquidity ไม่เจอ สามารถเสิร์ชได้ที่มุมบนขวามือพร้อมฟังก์ชันต่าง ๆ อีกเพียบที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน

ดังเช่นตัวอย่าง Pool ยอดนิยมอย่าง BNB-CAKE ที่ให้ผลตอบแทน APR ที่ 75% ณ เรทปัจจุบัน ซึ่งมีสภาพคล่องหรือมูลค่าใน Pool นี้กว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมี Reward ที่ให้ผลตอบแทน 40x ต่อบล็อก

  1. Pools 

ในหน้า Pools จะเป็นการเปิดให้ Stake เหรียญ CAKE ที่ได้จากการฟาร์มในข้อ Liquidity ที่กล่าวไปข้างต้น โดยแพลตฟอร์มจะแสดงผลตอบแทนรายปีที่จะได้รับและในแต่ละ Pools จะได้รับ Rewards ที่ไม่เหมือนกัน

เมื่อเรากดเครื่องหมาย + แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาแสดงการฝาก CAKE เข้าไปใน Pools จากนั้นกด Confirm เป็นอันเรียบร้อย ซึ่งเราสามารถตรวจสอบยอด CAKE ที่เราได้รับและยอดรวมทั้งหมดได้ในหน้าแรก Home 

  1. Prediction

เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เข้ามาหลังการอัปเดตเป็น PancakeSwap V2 ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วง BETA แต่ผู้ใช้งานสามารถทดลองเล่นและได้รับรางวัลกันจริง ๆ หลักการของการเล่น Prediction ก็คือ การทายราคา BNBUSDT ภายในระยะเวลา 5 นาทีว่าราคาจะสูงหรือต่ำกว่าราคาที่กำหนด (Price Locked)

โดยทางแพลตฟอร์มจะเปิดให้ทำนายราคา BNBUSDT ว่าราคาจะสูงกว่า (UP) หรือ ราคาจะต่ำกว่า (DOWN) ราคาที่ล็อคไว้ (Price Locked) ซึ่งจะมีตัวนับเวลาภายใน 5 นาทีที่มุมบนขวามือ หากสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดแล้วราคาเป็นไปตามที่เรากดทำนาย ก็จะได้รับรางวัลตอบแทนเป็น BNB ดังภาพประกอบด้านล่าง 

ตัวอย่างเช่น ราคา Price Locked จากรูปด้านบนอยู่ที่ 568.556 ต่อ BNBUSDT หากภายใน 5 นาทีราคาลงต่ำกว่า 568.556 ผู้เล่นที่เลือก DOWN ก็จะชนะและได้รับรางวัลไป

คำเตือน: บทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งานแพลตฟอร์ม PancakeSwap มิได้เป็นการชี้แนะหรือส่งเสริมในการลงทุนหรือเสี่ยงดวงใดใด โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ หากเกิดความเสียหายทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น

  1. Lottery 

เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นบนแพลตฟอร์มนี้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่มีความโดดเด่น โดยการให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อตั๋ว (Ticket) โดย 1 Ticket = 1 CAKE ใช้เป็นใบผ่านทางเพื่อเข้าร่วมการลุ้น Lottery และรับรางวัลเป็น CAKE

เมื่อผู้เข้าร่วมซื้อ Ticket เรียบร้อยแล้วจะได้ชุดตัวเลข 4 ตัวแบบสุ่มตั้งแต่เลข 1-14 ตัวอย่างเช่น 3, 12, 8, 10 ในการที่จะชนะรางวัล ผู้เข้าร่วมต้องมีตัวเลขที่ตรงกับทางระบบ (Match) สุ่มมาให้อย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไปในตำแหน่งเดียวกัน ถึงจะได้รับรางวัลส่วนแบ่งจาก Total Pot ตามอัตราดังนี้

  • Match 2 ตัวเลขในตำแหน่งเดียวกันจะได้รับส่วนแบ่งในอัตรา 10% จาก Pot
  • Match 3 ตัวเลขในตำแหน่งเดียวกันจะได้รับส่วนแบ่งในอัตรา 20% จาก Pot
  • Match 4 ตัวเลขในตำแหน่งเดียวกันจะได้รับส่วนแบ่งในอัตรา 50% จาก Pot 
  • และรางวัลอีก 20% สุดท้ายใน Pot จะถูก Burn ทิ้ง

จากภาพประกอบด้านบนสามารถซื้อ Ticket ได้ที่ปุ่ม On sale แต่ต้องรอการขายรอบใหม่อีก 51 นาที และเฝ้ารอเวลาการออกรางวัลในอีก 6 ชั่วโมง 51 นาทีข้างหน้า ซึ่งทางด้านซ้ายมือบ่งบอกถึงรางวัลที่ผู้ถูกรางวัลจะได้รับ โดยมีเงินรางวัลใน Pot รวมกว่า 35,413 CAKE หรือราว ๆ 1.4 ล้านดอลลาร์

จากภาพประกอบด้านบนเป็นตัวเลขที่สุ่มในรอบที่ผ่านมาและมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 (Match 4 ตัวเลข) 2 คน รางวัลที่ 2 (Match 3 ตัวเลข) 18 คน และรางวัลที่ 3 (Match 2 ตัวเลข) 368 คน อย่างไรก็ตามหากมีผู้ถูกรางวัลซ้ำกันทางระบบจะทำการแบ่งครึ่งในอัตราส่วนที่เท่ากัน

คำเตือน: บทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งานแพลตฟอร์ม PancakeSwap มิได้เป็นการชี้แนะหรือส่งเสริมในการลงทุนหรือเสี่ยงดวงใดใด โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ หากเกิดความเสียหายทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น

นอกเหนือจากฟีเจอร์หลักที่กล่าวไปข้างต้นทั้ง 6 ข้อแล้วนั้น ทางแพลตฟอร์มยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ร่วมสนุกตามโอกาสกันไปไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนด้วยการทำฟาร์ม IFO (Initial Farm Offering), การ Voting ลงคะแนนเสียงในแพลตฟอร์ม, การตกแต่ง Profile, Collectibles หรือ Team Battle ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้คนในชุมชนมีกิจกรรมทำร่วมกัน

อีกทั้งยังมีแหล่งความรู้อัปเดตข่าวสารใน Blog, สินค้าที่ระลึกใน Merch และข้อมูลสถิติตต่าง ๆ ที่สามารถดูได้ใน Github เรียกได้ว่าแทบจะครบเครื่องจริง ๆ สำหรับแพลตฟอร์ม PancakeSwap 

PancakeSwap น่าเชื่อถือและปลอดภัยหรือไม่?

อาจเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยในเรื่องของความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย โดยแพลตฟอร์ม PancakeSwap ได้ผ่านการตรวจสอบจาก CertiK ผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยบนบล็อกเชน อีกทั้ง PancakeSwap ถือเป็นอันดับ 1 บนเครือข่าย BSC ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อค (Total Value Locked) อยู่บนแพลตฟอร์มราว 5 พันล้านดอลลาร์

แต่นั่นไม่ได้การันตีว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เนื่องจากการฝากเงินไว้ใน Smart Contracts ยังมีความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรศึกษาและประเมินความเสี่ยงให้ดี

สรุป

นักลงทุนสามารถใช้งาน PancakeSwap ได้ในการแลกเปลี่ยนโทเค็น BEP-20 หรือจะเพิ่มสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มเพื่อรับผลตอบแทน (Reward) อีกทั้งยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกมากมายเช่น Prediction. Lottery, Team Battle หรือการร่วมโหวตกิจกรรมบนแพลตฟอร์ม

ซึ่งการใช้งานบนแพลตฟอร์มก็ค่อนข้างสะดวกและมีค่าธรรมเนียมต่ำเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นฟาร์ม หรือหากนักลงทุนท่านใดชอบการเสี่ยงดวงก็ยังมีกิจกรรมให้ร่วมเล่นมากมาย แต่ควรจะประเมินความเสี่ยงตนเองให้ดี

คำเตือน: บทความนี้เป็นเพียงการรีวิวการใช้งานแพลตฟอร์ม PancakeSwap มิได้เป็นการชี้แนะหรือส่งเสริมในการลงทุนหรือเสี่ยงดวงใดใด โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ หากเกิดความเสียหายทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น