<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เปิดตัว ‘Super Experimental Testnet’ สำหรับทดสอบ ก่อนเดินหน้าเต็มกำลังสู่ ETH 2.0

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum 2.0 หรือ blockchain ตัวใหม่ของ Ethereum ที่จะมาถึงในอนาคต ซึ่งถือเป็นเครือข่ายที่พวกเขาสัญญาว่าจะให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ถูกนั้น ดูเหมือนว่ากำลังเข้าใกล้พวกเรามาทุก ๆ ทีแล้ว

นักพัฒนา Ethereum จากหลายแห่งนั้นได้มารวมตัวกันเพื่อร่วมสานโครงการ ETH Global Scaling Hackathon ที่ชื่อว่า Rayonism โดยในวันนี้พวกเขาได้เปิดตัว testnet ใหม่ที่มีชื่อว่า “super experimental Eth1-Eth2 post-merge testnetwork”

Testnet ดังกล่าวยังมีอีกชื่อเรียกว่า Steklo โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสำรวจและทดสอบวิธีการในการประมวลผลธุรกรรมแบบใหม่ ๆ

ปัจจุบัน Ethereum ใช้วิธีการในการยืนยันธุรกรรมและเปิด block ใหม่ที่เหมือนกับของ Bitcoin

ทั้ง Bitcoin และ Ethereum ต้องการให้ผู้ใช้ “ ขุด” เหรียญ หรือการทุ่มเทพลังในการประมวลผลเพื่อไขปริศนาการเข้ารหัสที่ยากและจากนั้นจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญใหม่และค่าธรรมเนียมหากพวกเขาเป็นคนแรกที่ทำสำเร็จบนเครือข่าย

Ethereum 2.0 ซึ่งถูกเปิดตัวในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น ยังยังเป็นเครือข่ายที่ยังไม่ได้ถูกเปิดใช้งานโดยสมบูรณ์ ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา blockchain อยู่ โดยจะมีระบบใหม่ที่เรียกว่า proof of work ที่จะให้ผู้ใช้งานล็อคเหรียญ Ethereum ของตนเพื่อใช้ในการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎของธุรกรรม ผู้ตรวจสอบที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายและช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่ายก็จะได้รับ ETH เป็นรางวัล ส่วนผู้ที่พยายามโจมตีเครือข่ายหรือไม่สามารถออนไลน์อยู่ได้อาจสูญเสียเหรียญที่ฝาก “stake” นั้นไป

ในขณะที่ความคิดเริ่มต้นจากนักพัฒนาหลักของ Ethereum คือการเพิ่มการค่อย ๆ อัปเกรดเครือข่ายปัจจุบันให้เป็น Ethereum 2.0 ต่อไปจนกว่าจะแทนที่เครือข่าย Ethereum ในปัจจุบัน แต่แนวทาง “Rayonism” แบบใหม่นี้ หากนำมาใช้แล้วจะเป็นการรักษาและผสานสองระบบที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ธุรกรรมจะเกิดขึ้นบนเครือข่ายปัจจุบัน และจะเกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum 2.0 อีกด้วย ก่อนที่จะถูกนำมารวมกันในภายหลัง

แต่เพื่อทดสอบแนวคิดก่อนอื่นนักพัฒนาจำเป็นต้องมี testnet ซึ่งนั่นก็คือสาเหตุที่ Steklo นั้นถูกเปิดตัวออกมา ซึ่งการทำงานของมันนั้นก็คือการรวมเอาตัว client ของ Ethereum ทั้งหมด 3 ตัวมารวมกัน ได้แก่ Geth ไคลเอนต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้โดยคอมพิวเตอร์กว่า 80% ที่ใช้ Ethereum blockchain, Besu และ Nethermind แต่ยังต้องการ client ของ ETH 2.0 อีกด้วยอย่าง Teku, Prysm, Lighthouse และ Nimbus เพื่อให้มาเข้าร่วมการทดสอบนี้

นาง Sajida Zouarhi ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโสของตัว client Besu กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างเครือข่ายที่ดีขึ้นและทางทีมงานยินดีที่จะเข้าร่วม

“สิ่งที่เราหวังว่าจะได้เรียนรู้ผ่าน Rayonism Hackathon คือวิธีที่เราจะขยายการรองรับธุรกรรมของ Ethereum ให้ใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นั่นก็คือการทำให้ Ethereum 2.0 สำเร็จในแง่ของข้อกำหนดประสิทธิภาพและการพัฒนา ดังนั้นเราจึงทดลองใช้เทสเน็ต Merge และ Sharding Eth1-Eth2 เพื่อหาคำตอบ”

เธอกล่าวว่า “Steklo นั้นจะเป็น testnet ที่อยู่ได้ไม่นานนัก” พร้อมเสริมว่า “มันจะไม่ถูกเป็นเวลามากกว่า 1 วัน” ส่วนตัว testnet เวอร์ชันที่ถูกรันได้นานกว่านั้นจะถูกเปิดตัวในอีก 1 สัปดาห์ถัดมา อ้างอิงจาก Diederik Loerakker หรือนักวิจัย Ethereum

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าการทดสอบนี้จะเป็นอย่างไร และเราจะได้ใช้ Ethereum 2.0 กันอย่างเต็มตัวเมื่อไร