<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการโอนเหรียญ Ethereum จาก CeFi ไป DeFi กำลังสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากผู้ให้บริการวิเคราะห์ออนไลน์เปิดเผยว่า มีการย้ายเหรียญ Ethereum ออกจากระบบการเงินแบบ Centralized Finance (CeFi) เข้าสู่ระบบเงินแบบ Decentralized Finance ( DeFi) เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แผนภูมิจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่าจำนวนเหรีญ ETH มีการย้ายออกที่มากขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และปัจจุบันมีเหรียญ ETH ที่ถูกล็อคไว้ใน Smart Contracts มีปริมาณมากกว่าที่มีเหรียญที่อยู่ในระบบ CeFi เกือบสองเท่า ซึ่งเหรียญ ETH จำนวน 4.4 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 3.8% ของอุปทานทั้งหมดจะถูกล็อคไว้จนกว่าจะถึงเฟส 1.5 ที่มีการรวม Ethereum Chains ทั้งสองเข้าด้วยกันในปีหน้า

และข้อมูลจาก Glassnode ยังรายงานว่าปริมาณ ETH ในตลาดซื้อขายได้ลดลง 30% ในช่วงเก้าเดือนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นยอดดุลต่ำสุดในรอบสองปีของตลาด CeFi กลับกัน ETH จำนวน 26 ล้านเหรียญหรือ 23% ของอุปทาน มีการถือครองอยู่ในระบบ DeFi และ Smart Contracts อื่น ๆ

ผู้ร่วมก่อตั้ง EthHub อย่างนาย Anthony Sassano ได้ระบุว่าเหรียญ ETH จำนวน 10 ล้านเหรียญที่ถูกล็อคไว้ในระบบ DeFi มีประมาณ 6.6 ล้านเหรียญที่ถูกใช้เป็นหลักประกันและไม่ได้มีการซื้อขายในโปรโตคอลตลาดการเงินอย่าง Maker, Aave และ Compound 

ในขณะที่เหรียญ ETH อีก 2.4 ล้านเหรียญถูกใช้เป็นคู่สินทรัพย์โดยผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ (AMM) ส่วน ETH ที่เหลือถูกเก็บไว้ใน Smart Contract Wallets อย่าง Gnosis Safe ที่ได้ถือครอง ETH อยู่ 1.8 ล้านเหรียญ

Sassano สรุปว่าเป็นเรื่องดีที่ได้เห็น ETH ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในระบบ DeFi ซึ่งมันจะเพิ่มอุปสงค์และตอบแทนผู้ถือครอง Ethereum ได้มากกว่าการแลกเปลี่ยนแบบ CeFi

“โดยรวมแล้วมันเป็นเรื่องที่ดี ที่ได้เห็น ETH ถูกนำมาใช้และสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนทั่วไปที่ถือครองมัน แทนที่จะถูกใช้ระบบการเงินที่ถูกควบคุมจากศูนย์กลาง” Sassano กล่าว

ในขณะที่เขียนข่าวนี้ ETH มีการซื้อขายลดลงจากเมื่อวาน 5% ที่ระดับราคา 3,920 ดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinGecko