<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ Elon Musk ปั่นราคา Bitcoin ทำไมปั่นเก่ง? แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาความร้อนแรงในตลาดคริปโตเรียกได้ว่าทำให้นักลงทุนนอนกันแทบไม่หลับเลยทีเดียว ซึ่งชนวนเหตุนอกตลาดคริปโตก็รุนแรงไม่แพ้กัน เริ่มจากการที่นาย Elon Musk ประกาศว่า Tesla ยกเลิกการรับชำระเงินด้วย Bitcoin ทำให้ราคาสกุลเงินดิจิทัลในตลาดคริปโตพากันดิ่งลงอย่างรวดเร็ว

โดยมูลเหตุมาจากการที่นาย Elon Musk มองว่า Bitcoin นั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายหลังมีกระแสข่าวในการมองหาสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ Bitcoin โดยแฟน ๆ ได้คาดการณ์ถึงเหรียญสุดโปรดของ CEO คนดังกล่าวนั่นก็คือ Dogecoin

การออกมาทวีตแต่ละครั้งของนาย Elon Musk นั้นเราจะได้เห็นตลาดคริปโตตอบสนองอย่างรุนแรง ซึ่งบางคนก็เรียกการกระทำนี้ว่า “การปั่น” ทำให้ราคา Bitcoin เกิดความผันผวนจนไปถึงบรรดา Altcoin ที่มีรีแอคชันตามเหรียญพี่ใหญ่ด้วยเช่นกัน 

เกมลวงเพื่อช้อนของถูก?

โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัท Tesla ได้ออกมาประกาศว่าบริษัทได้ทำการขาย Bitcoin จำนวน 10% ของทั้งหมดที่บริษัทถือครองอยู่ ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง ภายหลังจึงมีการออกมาพูดถึงของนาย Elon Musk ว่าเพื่อเป็นการพิสูจน์สภาพคล่องเพียงเท่านั้น

และนี่ก็ทำให้เหล่าสาวกคริปโตเริ่มอยู่ไม่นิ่งกันเสียแล้ว เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ราคา Bitcoin เข้าสู่ขาลงในระยะนี้ลากยาวจนมาถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสาวกบางส่วนกลับมองว่านี่เป็นเกมการปั่นของ CEO คนดังเท่านั้น เพื่อที่จะทำให้ตัวเขาและบริษัท Tesla ได้ช้อนซื้อ Bitcoin ในราคาถูก

ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมานาย Elon Musk ได้ทวีตถึงวงการคริปโตอยู่บ่อยครั้ง โดยครั้งที่เป็นกระแสฮือฮาที่สุดเกิดขึ้นในช่วงที่เขาได้ติด #Bitcoin บนทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ก่อนที่จะประกาศว่า Tesla ได้ทำการซื้อ Bitcoin ในเดือนต่อมา ทำให้ราคาพุ่งทะลุไปถึง $60,000

เราจะเห็นได้ว่าการทวีตแต่ละครั้งนั้นส่งผลต่อตลาดโดยตรงและในปัจจุบันนี้ที่โลกทวิตเตอร์กำลังร้อนแรง อาจจะเป็นแผนบางส่วนในการส่งข้อความบนทวิตเตอร์ของนาย Elon Musk ที่วางไว้แล้วก็เป็นได้เพื่อให้เกิด Panic Sell และจะได้ช้อนซื้อในราคาที่ถูกนั่นเอง

Elon Musk เอาคืน Barry Silbert สะเทือนไปทั้งตลาด

อีกหนึ่งสาเหตุที่ Elon Musk ตั้งใจทวีตเพื่อเขย่าวงการคริปโตนั้นมาจากการที่นาย Barry Silbert ผู้นำและ CEO แห่ง Digital Currency Group (DCG) ออกมาเปิดเผยว่าตัวเขาได้ทำการเปิด Short Position บนเหรียญ DOGE ทำให้ราคาเหรียญมีมสุนัขพันธุ์ชิบะอินุร่วงลงอย่างรุนแรงในวันที่ Elon Musk ไปออกรายการ SNL  

นอกจากนี้นาย Barry Silbert ยังกล่าวอีกว่าหากราคา DOGE พุ่งไปถึง $1 ก่อนสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เขาจะบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กรการกุศลอีกด้วย

นับเป็นการสะกิดต่อมบิดาแห่ง Dogecoin เลยทีเดียว ทำให้นาย Elon Musk แก้เผ็ดด้วยการทวีตปั่นราคา Bitcoin ในปัจจุบันเกิดเป็นการปะทะกันกลาย ๆ ระหว่างสองบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโต

สุดท้ายแล้วสาวกคริปโตบางส่วนมองว่าการเอาคืนกันไปมานั้นไม่ส่งผลดีต่อตลาดอย่างแน่นอน ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อว่าในอนาคตจะมีใครออกมาให้ความเห็นกันอีกบ้าง

คุณค่าที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ Elon’s tweets

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการทวีตของนาย Elon Musk ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญและบุคคลสำคัญในวงการคริปโตไม่เห็นด้วยเนื่องจาก Value ที่แท้จริงของ Bitcoin นั้นไม่ได้อยู่การทวีตของบุคคลที่มีชื่อเสียง

แต่เกิดจากการใช้งาน เทคโนโลยีเบื้องหลัง และคุณค่าในตัวของมันเอง ซึ่งล่าสุด CZ หรือผู้นำแห่ง Binance ได้ออกมากล่าวว่า

นับเป็นการเรียกสติสาวกคริปโตทั้งหลายให้ฟื้นคืนอีกครั้งหลังโดนปั่นหัวจาก Elon’ tweets เล่นงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา