<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานไตรมาสที่ 1 ของ Ark Investment เผยการถือครองหุ้น Ethereum Trust เป็นมูลค่ากว่า 640 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ของ Cathie Wood’s Ark Investment ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาระบุว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้บริษัทได้มีการลงทุนในหุ้น Ethereum Trust ของ Grayscale เป็นจำนวน 639,069 หุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20.9 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่เขียนรายงาน

ข่าวการลงทุนครั้งใหญ่ของ Ark ใน Ethereum นั้นถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเหรียญคริปโตเบอร์ 2 ของโลก ซึ่งนาย Ryan Adams ผู้ก่อตั้ง Mythos Capital ได้เน้นย้ำถึงให้เห็นถึงความสำคัญนี้ว่า :

“จำได้ไหมว่าเมื่อตอนนั้นพวกเขาบอกคุณว่าสถาบันต่าง ๆ จะไม่ซื้อ ETH? พวกเขาประเมินสินทรัพย์นี้ต่ำเกินไป”

ในขณะเดียวกันทางด้านนาย Vance Spence ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทร่วมทุน Framework Ventures ได้ออกมาให้ความเห็นว่า :

“มีหลายครั้งที่ Altcoin ไม่แข็งแกร่งพอที่จะอยู่รอดได้ หากปราศจาก BTC แต่ผมเชื่อว่ามันจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป สิ่งนี้จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง”

แม้จะมีข่าวที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับการเข้าซื้อ ETH ของ Ark Investment แต่การยื่นรายงานไตรมาสที่ 1 ต่อ SEC เมื่อช่วงต้นเดือนนี้เผยให้เห็นว่าพอร์ตโฟลิโอของบริษัท ยังคงให้สำคัญไปกับการลงทุน Bitcoin ซะส่วนใหญ่ โดยบริษัทรายงานว่า พวกเขาได้มีการถือครองหุ้น Bitcoin Trust ของ Grayscale เป็นจำนวน 8.6 ล้านหุ้น ซึ่งมีมูลค่าราว ๆ 298 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน

อย่างไรก็ตามข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่าหุ้น ETH Trust ของ Grayscale ได้ให้ผลตอบแทนมากกว่าเมื่อเทียบกับ Bitcoin trust ของ Grayscale ในปีนี้

ราคาหุ้นของ ETH Trust ของ Grayscale หรือ ETHE นั้นเพิ่มขึ้นกว่า 179% ในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 11.70 ดอลลาร์ในวันที่ 4 มกราคมมาเป็น 32.70 ดอลลาร์ ณ วันนี้ ขณะเดียวกันราคาหุ้นของ BTC Trust ของ Grayscale หรือ GBTC กลับเพิ่มขึ้นเพียง 1.7% ในกรอบเวลาเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้นจาก 33.80 ดอลลาร์ในวันที่ 4 มกราคมเป็นประมาณ 34.38 ดอลลาร์ 

เป็นที่น่าสนใจว่านาง Cathie Wood และบริษัท Ark Investments ของเธอไม่ได้มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับที่ Elon Musk และ Tesla ได้แสดงความคิดเห็นไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้

ในจดหมายข่าวเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม บริษัท Ark Investments ได้ตั้งคำถามว่า Elon Musk ได้ทำการวิจัยในหัวข้อนี้ดีเพียงใด โดยตั้งข้อสังเกตว่าการตัดสินใจของ Tesla ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นจากแผนการของบริษัทเอกชน Greenidge ที่จะรื้อฟื้นโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อนำมาใช้ ขุด Bitcoin และคริปโต

Cathie กล่าวเน้นย้ำว่า Greenidge ไม่ได้คิดเพียงแต่จะใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติเพื่อการขุดคริปโตเท่านั้น แต่พวกเขายังเตรียมซื้อคาร์บอนเครดิตเพื่อชดเชยการปล่อยคาร์บอนอีกด้วย :

“ ในมุมมองของเราความกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงานของ Bitcoin นั้นเป็นเรื่องความเข้าใจผิด และตรงกันข้ามกับความคิดเหล่านั้น เราเชื่อว่าผลกระทบของการขุด Bitcoin อาจกลายเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมได้”

ที่มา : cointelegraph