<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนแห่ถาม Google ว่าพวกเขาควรขายเหรียญคริปโต หลังตลาดร่วงหนักหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาราคา Bitcoin ได้ปรับตัวร่วงลดลงจากระดับสูงสุดที่ 57,000 ดอลลาร์ไปเป็น 32,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาอย่างช้า ๆ  การร่วงลดลงของราคาในครั้งนี้ทำให้ความสนใจในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับคริปโตบนเว็บไซต์ search engine ยอดนิยมอย่าง Google พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จากข้อมูลของ Google เผยให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังแห่ให้ความสนใจในการค้นหาคำว่า “สกุลเงินดิจิทัล” ซึ่งพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แซงการค้นหาในปี 2017 โดยมีคำค้นหายอดนิยมมากมายเช่น “สิ่งที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบัน” และ “ผมควรขายเหรียญคริปโตของผมหรือไม่”

ตามข้อมูล CryptoCompare ราคาของ Bitcoin และเหรียญ Altcoin ชั้นนำตัวอื่น ๆ มีมูลค่าลดลงอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลัง CEO ของ Tesla นาย Elon Musk เผยในการประกาศว่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเขาจะไม่รับชำระเงินด้วย Bitcoin อีกต่อไป เนื่องจากความกังวลในด้านสิ่งแวดล้อม

ไม่นานหลังจากนั้น ราคา Bitcoin ก็เริ่มร่วงดิ่งลงทันทีและ Musk ก็ถูกชุมชน cryptocurrency วิพากษ์วิจารณ์บนสื่อโซเชียลมีเดียว่า เขาเป็นตัวแพร่กระจายความหวาดกลัว ความไม่แน่นอนและข้อสงสัยที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของสกุลเงินดิจิทัล 

การปะทะกันของ Musk และชุมชนคริปโตเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของ BTC นั้นส่งผลทำให้เกิดการค้นหาข้อมูลอื่น ๆ เช่น “เหรียญคริปโตที่ประหยัดพลังงานมากที่สุด” และ “เหรียญคริปโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

การค้นหาข้อมูลว่า “bitcoin ใช้พลังงานอย่างไร” ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แม้ว่าข้อมูลการค้นหาส่วนใหญ่ที่ Google แชร์นั้นจะมาจากสหรัฐอเมริกา แต่ประเทศอื่น ๆ ก็น่าจะมีการค้นหาที่คล้ายคลึงกันในภาษาของตน โดยหลังจากการประกาศของ Musk เหรียญคริปโตส่วนใหญ่ก็ได้เริ่มนำแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้กับโปรเจกต์ของพวกเขามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake (PoS)