<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs เผยรายงานคาดการณ์ว่า Ethereum จะสามารถล้ม Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก Goldman Sachs สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้ระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองอย่าง Ethereum ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนล้านดอลลาร์เทียบกับบิทคอยน์ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 6.6 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้ Ethereum มีโอกาสที่จะแซงหน้าบิทคอยน์ และครองตลาดคริปโต

“ด้วยความสำคัญที่มีการใช้งานจริง ทำให้ Ethereum มีโอกาสที่จะแซงหน้าและชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของบิทคอยน์” นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs เขียนในรายงานที่ถูกแชร์บนทวิตเตอร์

ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ที่นำเทคโนโลยีคริปโตเคอร์เรนซีมาสร้างระบบการเงินแบบดั้งเดิม อย่าง การกู้ยืม, ดอกเบี้ยเงินฝาก, และการออกแบบเพื่อจะเข้ามาแทนที่บทบาทของธนาคาร ด้วยโปรโตคอลบล็อกเชน ทำให้ Ethereum มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมี NFTs ที่มักถูกสร้างในบล็อกเชนของ Ethereum ที่เพิ่มการใช้งานในด้านเกี่ยวกับศิลปะและของสะสมในรูปแบบดิจิทัลอีกด้วย

“แอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ส่วนใหญ่ถูกสร้างบนเครือข่ายของ Ethereum รวมไปถึงโทเค็น NFTs ส่วนใหญ่ที่มักใช้ Ether ในการซื้อขาย และธุรกรรมจำนวนมากในเครือข่ายของ Ethereum เมื่อเทียบกับบิทคอยน์สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นนี้” นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าว

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามูลค่าการซื้อขายของ Ethereum มีการเติบโตมากกว่า 1000% ขณะที่บิทคอยน์มีการเติบโต 300% แม้จะพิจารณารวมถึงการร่วงลงของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

ขณะที่บางคนคิดว่าการอัปเกรดระบบของ Ethereum ที่เริ่มต้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มการรองรับและลดต้นทุนในการทำธุรกรรมที่สูงของ Ethereum จะทำให้ราคาของ Ethereum พุ่งสูงขึ้นอย่างี่ไม่เคยเห็นมาก่อน

“ไม่เหมือนกับบิทคอยน์ที่เป็นเพียงโทเค็นสะสมมูลค่า ยังมีการใช้งานที่หลากหลายในระบบบล็อกเชนของ Ethereum” Kosala Hemachandra หัวหน้าผู้บริหารของ MyEtherWallet กล่าวในความคิดเห็นทางอีเมล ซึ่งมีความหมายถึง DeFi, NFTs, และแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์

“บิทคอยน์เป็นเพียงโทเค็นสะสมมูลค่าที่ไม่มีโร้ดแมปที่ชัดเจน แม้จะมีการลดลงของราคา แต่การพัฒนาในระยะยาวของ Ethereum ก็ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ และ Ethereum กำลังจะครองตลาดเหนือบิทคอยน์”