<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของธนาคารยักษ์ใหญ่ HSBC กล่าวว่า ทางธนาคารไม่ชอบ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • ซีอีโอของธนาคาร HSBC กล่าวว่า “ธนาคารไม่ได้มองว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่ง” ตามรายงานของ Reuters
  • เขาอธิบายว่า ความผันผวนของราคา Bitcoin ทำให้ HSBC ไม่สามารถสนับสนุนสินทรัพย์นี้ได้
  • มุมมองของธนาคาร HSBC นั้นแตกต่างจาก Goldman Sachs และ BNY Mellon ที่เพิ่งดำเนินการเพื่อนำ Bitcoin มาใช้

ท่ามกลางราคาคริปโตเคอร์เรนซี่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งหันมาให้ความสนใจและยอมรับในสินทรัพย์เหล่านี้มากขึ้น แต่ไม่ใช่สำหรับธนาคาร HSBC ซึ่งล่าสุดซีอีโอของธนาคารได้เปิดเผยถึงความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Bitcoin

ความเกลียดชังของ HSBC ต่อ Bitcoin

ซีอีโอของบริษัทยืนยันว่า ทางธนาคาร HSBC ไม่ได้วางแผนที่จะถือครองหรือให้บริการเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์กับ Reuters นาย Neil Quinn อธิบายว่า ความผันผวนของราคาของสินทรัพย์ ทำให้ธนาคารหยุดการแนะนำคริปโตให้กับลูกค้า โดยเขากล่าวว่า

“ เนื่องจากความผันผวนของราคา ทำให้เราไม่ได้จัด Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์ หากลูกค้าของเรามีความต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาต้องการอยู่แล้ว แต่เราไม่ได้ส่งเสริมคริปโตให้เป็นประเภทสินทรัพย์ในธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการความมั่งคั่งของเรา”

Quinn  กล่าวต่อไปว่า ธนาคารไม่ได้รีบร้อนเกี่ยวกับ stablecoin ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่า Stablecoins จะไม่ผันผวนในเรื่องราคาเหมือน Bitcoin เนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อผูกกับสกุลเงินแบบดั้งเดิม เช่น ดอลลาร์สหรัฐ

การยืนยันของ Quinn เกิดขึ้นหลายสัปดาห์ หลังจากที่ธนาคาร HSBC ได้หยุดไม่ให้ลูกค้าซื้อหุ้น MicroStrategy เนื่องจากถือว่าเป็น “ผลิตภัณฑ์สกุลเงินเสมือน” ซึ่งบริษัท MicroStrategy ได้ถือครอง ​​92,079 Bitcoin ไว้ในคลังของบริษัท ประเด็นนี้ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้อย่างกว้างขวาง

นาย Quinn ได้เสริมว่า เขามองว่า Bitcoin เป็น“ ประเภทสินทรัพย์มากกว่าเครื่องมือในการชำระเงิน” และยากที่จะประเมินมูลค่าเนื่องจากความผันผวน ในขณะเดียวกัน Stablecoins ก็มีความเสี่ยง เนื่องจากขึ้นอยู่กับการสำรองของสินทรัพย์

มุมมองของธนาคาร HSBC เกี่ยวกับ Bitcoin นั้นแตกต่างจากธนาคารชั้นนำของโลกหลายแห่ง  โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง BNY Mellon, Morgan Stanley และ Goldman Sachs ได้ดำเนินการหลายอย่าง เพื่อรองรับพื้นที่สินทรัพย์ดิจิทัล Goldman Sachs ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยประเมินศักยภาพของสินทรัพย์ในฐานะ “ประเภทสินทรัพย์สถาบัน” (institutional asset class)

ประเด็นของ Quinn เกี่ยวกับความผันผวนได้รับการพิสูจน์แล้วในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา โดยราคา Bitcoin ลดลง 21.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ปรับตัวลงจากข่าวการปราบปรามคริปโต อันเนื่องมาจากกฎระเบียบของจีน และราคา Ethereum ลดลง 37.2% นอกจากนี้คริปโตสกุลเงินอื่น ๆ ก็มีความผันผวนอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ โดยมีสินทรัพย์ DeFi ชั้นนำบาตัวที่ลดลงราว ๆ 25% หรือมากกว่านั้น

นอกจากนี้ธนาคารชั้นนำอย่าง JP Morgan เปิดเผยในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า “ยังเร็วเกินไปที่จะเรียกว่าเป็นจุดจบของแนวโน้มขาลงของ Bitcoin” 

ที่มา: cryptobriefing