<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk จับมือ Michael Saylor ช่วยกันทำให้การขุด Bitcoin สะอาดมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังจาก Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ออกมากล่าวโจมตี bitcoin และ cryptocurrencies อื่น ๆ โดยประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเขาจะหยุดรับ bitcoin เป็นช่องทางการชำระเงิน โดยอ้างถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนั้น เขาเผยว่าได้พบกับผู้บริหารของ บริษัทขุด bitcoin ในอเมริกาเหนือ การประชุมดังกล่าวส่งผลให้เกิดสภาการขุด Bitcoin ที่ถูกตั้งขึ้นใหม่โดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมการขุดสกุลเงินดิจิทัลโดยใช้พลังงานสะอาดและที่ยั่งยืน

“ผมได้พูดคุยกับนักขุด Bitcoin ในอเมริกาเหนือ พวกเขามุ่งมั่นที่จะเผยแพร่การใช้งานหมุนเวียนในปัจจุบันและตามแผน และขอให้คนงานเหมือง WW ทำเช่นนั้น มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้” กล่าวโดย Musk ผ่านทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยภายหลังจากการประกาศ ราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 37,940 ดอลลาร์เป็น 39,405 ดอลลาร์ทันที

ในเวลาเดียวกัน Michael Saylor ซีอีโอของบริษัท MicroStrategy ที่ถือ Bitcoin รายใหญ่ที่สุด (Tesla เป็นอันดับ 2) ได้เปิดเผยว่าเขาได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่าง Elon Musk และผู้บริหารจากเหมือง bitcoin รายใหญ่ในอเมริกาเหนือ ได้แก่ Argo Blockchain, Blockcap, Core Scientific, Galaxy Digital, HIVE Blockchain, Marathon Digital Holdings, Riot Blockchain และ Hut 8 Mining ตามแถลงการณ์กล่าวว่า “คนงานเหมืองได้ตกลงที่จะจัดตั้ง Bitcoin Mining Council เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการใช้พลังงานสะอาดและเร่งการริเริ่มด้านความยั่งยืนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการกำหนดมาตรฐานข้อกำหนดการรายด้านการใช้พลังงาน, การกำหนดเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม, สังคมและการกำกับดูแลกิจการ (ESG) ทั้งอุตสาหกรรมและการศึกษาการเติบโตของตลาดเพิ่มเติม

“สภาการขุด Bitcoin ที่ถูำกตั้งขึ้นใหม่เป็นขั้นตอนต่อไปในการส่งเสริมการเปลี่ยนภาคส่วนไปสู่พลังงานหมุนเวียน” Peter Wall หัวหน้าผู้บริหารของ Argo Blockchain กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรถึง Forbes Wall เขียนว่า “หวังว่าจะได้ร่วมงานกับ Michael Saylor และนักขุดชั้นนำอื่น ๆ ในอเมริกาเหนือในการทำงานเพื่อพิสูจน์อนาคตในอุตสาหกรรมที่จะต้องปรับปรุงแนวทางในการขุดอย่างยั่งยืนร่วมกันกับ Marathon Digital Holdings และ Hut 8 Mining พวกเขายังยืนยันการมีส่วนร่วมและความทะเยอทะยานของกลุ่มผ่านทวีต อย่างไรก็ตามบริษัท อื่น ๆ ที่เป็นสมาชิกในสภาการขุดนี้ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในทันที

ข่าวดังกล่าวมาจากจุดสนใจที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินการขุด cryptocurrency ทั่วโลก นอกเหนือจากการให้ความสำคัญกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของการขุด bitcoin แล้วอุตสาหกรรมนี้ยังเผชิญกับการปราบปรามการขุด bitcoin ที่รุนแรงขึ้นโดยทางการจีน ปัจจัยเหล่านี้มีศักยภาพที่จะขัดขวางความเป็น decentralized ในด้านการขุด bitcoin อย่างมากโดย ณ เดือนเมษายนปี 2020 ประเทศจีนมีส่วนแบ่งตลาดการขุด Bitcoin มากกว่า 75% ของกำลังการประมวลผลทั้งหมดบนเครือข่ายทั้งโลก ตามการวิจัยที่เผยแพร่โดยวารสารที่ผ่านการตรวจสอบโดย Nature Communications ความเป็นเจ้าโลกในการขุดคริปโตของจีนส่วนใหญ่เกิดจากที่ราคาไฟฟ้านั้นถูกกว่า และมีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ที่ยังไม่ได้ถูกสร้างหรือพัฒนาอีกมาก

แม้ว่าความคิดริเริ่มนี้จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามครั้งใหม่ของผู้ให้บริการขุดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในอเมริกาเหนือ แต่เป้าหมายและโอกาสต่อไปนี้ยังคงไม่ถูกเปิดเผย