<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาพรีเมี่ยมของ Grayscale Bitcoin Trust พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง หลังวันหมดอายุสัญญาเริ่มใกล้เข้ามา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ราคาพรีเมี่ยมของหุ้นกองทุนคริปโตชั้นนำอย่าง Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ดูเหมือนว่าจะมีการปรับตัวร่วงลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากผลิตภัณฑ์กองทุนคริปโตหลายแห่งเริ่มเปิดตัวและมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์การวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่าย Glassnode พบราคาพรีเมี่ยมของ Grayscale Bitcoin Trust ต่อ NAV นั้นได้ร่วงลดลง -21.73% ในวันที่ 13 พฤษภาคมซึ่งถือว่าเป็นจุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของกองทุน  

โดยทั่วไปแล้วราคา Premium ของ Grayscale นั้นจะหมายถึงความแตกต่างระหว่างราคาของ Bitcoin ตามตลาดโลกที่บริษัทถือครองอยู่เทียบกับมูลค่ารวมของบริษัทจากราคาหุ้นที่ขายอยู่ โดยถ้าราคาหุ้นโดยรวมต่ำกว่ามูลค่า Bitcoin ตามทั้งตลาดทั้งหมดที่ Grayscale ถือครองเราจะเรียกว่า Discount และในทางกลับกัน ถ้าแพงกว่าเราจะเรียกว่าราคา Premium

ราคาพรีเมี่ยมของ Grayscale Bitcoin Trust ฟื้นคืนชีพ

ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา Grayscale ได้ประกาศแผนการที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกองทุนของ GBTC ไปเป็น ETF เพื่อหวังว่าจะได้รับโอกาสที่ดีเหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลทำให้ราคาพรีเมี่ยมของกองทุนพุ่งขึ้นทันที ในช่วงสั้น ๆ   

แต่ตอนนี้เมื่อกำหนดล็อคสัญญาราย 6 เดือนของหุ้น Grayscale ใกล้อายุหมดลง ราคาของกองทุน ก็ดูเหมือนว่าจะมีการฟื้นตัวดีดกลับขึ้นมาสู่ระดับ -3.87% ในปัจจุบัน

โดยทั่วไปแล้วการรับสิทธิของหุ้น GBTC นั้น นักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่จะมีกำหนดปลดล็อคภายในเดือนกรกฎาคม หรืออีกประมาณ 1 เดือนต่อจากนี้

ตามข้อมูลของ Glassnode แสดงให้เห็นว่า เงินทุนการไหลเข้าที่สำคัญครั้งสุดท้ายของกองทุนก็คือวันที่ 18 มกราคม โดยมีมูลค่าประมาณ 16,243 BTC หรือราว 6 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลานั้น 

และเนื่องจากไม่มีการไหลออกอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากช่วงกลางเดือนกรกฎาคม คาดว่าหุ้น Grayscale Bitcoin Trust น่าจะได้เห็นราคาพรีเมี่ยมต่อ NAV กลับมาเป็นบวกอีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้