<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ MicroStrategy ตอกกลับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดตั้งสหพันธ์การขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการสนทนาในการประชุม Consensus ประจำปีของ CoinDesk นาย Michael Saylor ประธานและซีอีโอของ MicroStrategy ได้ออกมาประกาศจัดตั้งสหพันธ์ การขุด Bitcoin เพื่อพลังงานสีเขียว ซึ่งมีนักขุด bitcoin รายใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือและ Elon Musk เข้ามาร่วมเป็นผู้นำในในการริเริ่มโครงการดังกล่าว

ความขัดแย้งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เมื่อ Saylor และ Musk ทั้งคู่ประกาศบน Twitter ว่าพวกเขาได้ประชุมกับผู้บริหารของผู้ให้บริการขุด bitcoin รายใหญ่ในอเมริกาเหนืออาทิเช่น Argo Blockchain, Galaxy Digital และ Marathon Digital Holdings เป็นต้น เพื่อรวมตัวกันจัดตั้ง Bitcoin Mining Council “เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการใช้พลังงานและเร่งการริเริ่มด้านความยั่งยืนทั่วโลก”

แม้ว่าผู้เข้าร่วมทั้งหมดจะควบคุมพลังการในการขุดในเครือข่าย bitcoin น้อยกว่า 10% ของทั้งโลก แต่ข่าวดังกล่าวก็ลุกเป็นไฟทันทีและเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ “การเคลื่อนไหวนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพลังงานสีเขียวหรือสภาพอากาศอย่างแน่นอน แต่มันมีทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความต้องการในการควบคุมและเป็นเจ้าของ” กล่าวโดยนาย Marty Bent ผู้ร่วมก่อตั้ง Great American Mining เขียนในจดหมายข่าวของเขาหลังจากการประกาศไม่นาน

Saylor กล่าวในการประชุมเพื่อตอบนักวิจารณ์ว่า “เหตุผลเดียวที่เรามีการประชุมก็เพราะเราต้องการให้สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวประสบความสำเร็จในด้านความเป็น decentralized และการจะทำแบบนั้นได้ก็ต้องมีการใช้พลังงานที่สะอาด” นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของการจัดหาพลังงาน “ภัยคุกคามที่มีอยู่ของ bitcoin – ในขอบเขตที่เราต้องการปกป้อง Bitcoin เราจำเป็นต้องจัดการข้อกังวลใด ๆ โดยเฉพาะจากฝ่ายที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการใช้พลังงาน” เพื่อให้แน่ใจว่าคนที่เป็น “ศัตรูกับ Bitcoin และอุตสาหกรรมคริปโตจะไม่สามารถมาทำลายโมเดลนั้นได้” พร้อมกล่าวถึงความไม่ปกติในการประชุมว่า “ถ้าการประชุมนั้นมันเกิดขึันอย่างลับ ๆ จริง ๆ ผมคงจะไม่ออกมาประกาศบอกกับผู้คนนับล้านทั่วโลกแน่นอน”

นาย Saylor เผยว่าเขาติดต่อนาย Musk ก่อนและเสนอให้มีการประชุมระหว่างเขากับนักขุด “เราอยากจะเข้าใจว่าเราจะเป็นคนดีได้อย่างไรในการอภิปราย ESG ทั้งหมด” เพราะ “พวกเรา [bitcoiners] คือคนดี” ที่ “ขับเคลื่อนความยั่งยืนอย่างแท้จริง” Saylor กล่าว

ภารกิจแรกหลังการจัดตั้งสหพันธ์ดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการสร้างโปรโตคอลที่จะกำหนดมาตรฐานข้อกำหนดการรายงานด้านพลังงานสำหรับนักขุดและหลังจากนั้นจะใช้มันเพื่อเป็น “เกณฑ์มาตรฐานเทียบกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ” ทำให้นักลงทุนสถาบัน “มีความสบายใจเมื่อเข้ามาในวงการนี้” Saylor กล่าว นอกจากนี้กลุ่มบริษัทเหล่านี้ ยังวางแผนที่จะกำหนดเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและการกำกับดูแลกิจการ (ESG) ทั้งอุตสาหกรรมอีกด้วย

การออกมาประกาศเปิดตัวสหพันธ์ดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้มีการออกมาหารือเกี่ยวกับการแบนการขุด Bitcoin ในประเทศเมื่อไม่นานมานี้ และโรงงานไฟฟ้าในประเทศยังประสบปัญหาข้อจำกัดด้านพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

ที่มา: forbes