<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“อยู่ให้ห่างจาก Bitcoin เสีย” กล่าวโดย CEO ของ JP Morgan นาย Jamie Dimon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าบริษัทที่นาย Jamie Dimon กำลังบริหารอยู่นั้นดูเหมือนว่าจะมีท่าทีที่ดีต่อ cryptocurrency ในทุกวันนี้ แต่เขาก็ยังคงออกมาแนะนำให้ผู้คนนั้นอยู่ให้ห่างจากมันอยู่ แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะยอมรับว่าลูกค้าสถาบันการเงินของเขานั้นจะออกมาแสดงความสนใจในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตอย่างมากก็ตาม

อยู่ห่างจาก Crypto นาย Dimon กล่าว

ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ JPMorgan Chase and Co คนดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้จะเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงจุดยืนของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin และตลาดคริปโต โดยหากย้อนไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาแล้ว เขาเคยออกมากล่าวโจมตี Bitcoin ว่าเป็นสิ่งหลอกลวง ท่ามกลางขาขึ้นของตลาด

ที่น่าสนใจก็คือหนึ่งปีหลังจากนั้นเขาก็ได้ออกมาขอโทษสำหรับสิ่งที่เขาได้พูดไว้ แต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้ความคิดเห็นของเขาจะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยในปี 2020 นาย Dimon ออกมาแสดงความเห็นที่รุนแรงมากขึ้นในคำให้การล่าสุดของคณะกรรมการบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาว่า “มันไม่ใช่สิ่งที่ผมชอบเท่าไรนัก”

ล่าสุดเขาได้ออกมาแนะนำ ให้ “ผู้คนคือนั้นอยู่ห่าง ๆ ” จากเหรียญคริปโต นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า cryptocurrency ไม่สามารถถูกนำมาเปรียบเทียบได้กับสกุลเงิน fiat และทองคำแบบดั้งเดิมได้และเตือนผู้ซื้อว่าให้ระวังอีกด้วย

เขาชี้แจงว่าเขากำลังกล่าวถึง bitcoin และเหรียญดิจิทัลอื่น ๆ แต่ไม่ใช่ stablecoins และ blockchain

อย่างไรก็ตาม Dimon สรุปว่า “ผมไม่ได้บอกคนอื่นถึงวิธีการในการใช้จ่ายเงิน โดยไม่ได้สนใจถึงความรู้สึกส่วนตัวของผมต่อสิ่งใด ๆ ก็แล้วแต่”

JP Morgan ยังคงต้องการเข้ามาในวงการคริปโต

นอกเหนือจากมุมมองส่วนตัวของนาย Jamie แล้ว ธนาคาร JP Morgan ยังได้มีการหารือถึงแนวคิดเกี่ยวกับวิธีเข้าสู่ตลาด crypto หลังจากการเติบโตล่าสุด ด้วยเหตุนี้นาย Dimon จึงเน้นย้ำถึงความสนใจอย่างมากจากลูกค้าสถาบันซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้มีรายงานว่าธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ อย่าง JP Morgan กำลังพิจารณาเสนอสร้างกองทุน BTC ที่มีการจัดการอย่างภายในอย่างเข้มงวด

“ลูกค้าของเราหลายคนถามว่า ‘เราจะช่วยพวกเขาซื้อหรือขายสกุลเงินดิจิทัลได้หรือไม่’ และเรากำลังลงทุนในสิ่งนั้นตามที่พวกเขาพูด” Dimon ยืนยันก่อนหน้านี้

ปัจจุบัน JP Morgan นั้นยังอยู่ห่างไกลจากจุดที่ BNY Mellon หรือสถาบันการเงินที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯอยู่ โดยเฉพาะในแง่ของการเก้าเข้ามาในวงการคริปโต โดยก่อนหน้านี้ทาง BNY Mellon เคยออกมาประกาศเปิดตัวบริการด้านการเก็บสินทรัพย์คริปโตไปแล้วเมื่อต้นปีมานี้

หลังจากนั้นไม่นาน Goldman Sachs ก็ออกมาดำเนินรอยตาม แฃะมีการยื่นขอจดทะเบียนกองทุน Bitcoin ETF ส่วน Morgan Stanley ก็มีท่าทีที่คล้าย ๆ กันด้วยการยื่นขอจดทะเบียนกองทุนคริปโตในหลายรูปแบบ