<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียยืนยัน ธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถแบนธุรกรรมเกี่ยวกับ Crypto ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ได้ตั้งข้อสังเกตว่าหนังสือเวียนปี 2018 นั้นไม่ถูกต้องนับตั้งแต่วันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ยกเลิกคำตัดสินที่จะสั่งห้ามธนาคารจากการสนับสนุนธุรกรรม crypto

RBI ได้เผยแพร่หนังสือเวียนหลังจากรายงานของสื่อระบุว่า ธนาคารพาณิชย์นั้นได้เตือนลูกค้าของพวกเขาสำหรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลว่าอาจส่งผลทำให้พวกเขาถูกระงับบัญชีได้ 

อย่างไรก็ตาม RBI เรียกร้องให้ธนาคารดำเนินการตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมเมื่อมีการจัดการธุรกรรม crypto โดยหน่วยงานกำกับดูแลได้อ้างถึงมาตรการ Know Your Customer (KYC), Anti-Money Laundering (AML) และ Combating of Financing of Terrorism (CFT) 

แผนการของอินเดียที่จะสั่งห้าม cryptocurrencies

การชี้แจงดังกล่าวของ RBI ได้ช่วยบรรเทาความกังวลให้กับนักลงทุนคริปโตของอินเดีย ท่ามกลางความพยายามอย่างต่อเนื่องในการสั่งห้ามสินทรัพย์ดิจิทัลของรัฐบาล  อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ รัฐบาลยังไม่ได้มีการชี้แจงว่าควรปฏิบัติกับสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างไร 

นาย Shaktikanta Das ผู้ว่าการของ RBI กล่าวว่า cryptocurrencies สามารถสร้างความ

ไม่มั่นคงทางการเงินได้ :

“ทั้ง RBI และรัฐบาลต่างมุ่งมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เราได้แจ้งข้อกังวลสำคัญบางประการต่อรัฐบาลเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตแล้ว และรัฐบาลจะออกมาตัดสินเร็ว ๆ นี้”

Das ชี้แจงว่าในขณะนี้ RBI กำลังสำรวจรูปแบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่มีความปลอดภัยและมั่นคง อย่างไรก็ตามเขาระบุว่าสถาบันจะยังคงระมัดระวังก่อนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้