<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญที่ถูกล็อคใน Aave Protocol พุ่งทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังแพลตฟอร์ม Polygon เริ่มเป็นที่นิยม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Aave Protocol ก้าวขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับโปรโตคอล DeFi ด้วยมูลค่าโดยรวมที่ถูกล็อค (TVL) ทะลุ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ท่ามกลางการยอมรับเทคโนโลยีการปรับขนาดเครือข่ายแบบ 2 เลเยอร์ในปัจจุบันที่กำลังเป็นที่นิยม 

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ Aave การใช้งาน v2 และ Polygon ปัจจุบันมีมูลค่าเงินทุนที่ถูกล็อครวมกันมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยแบ่งเป็น 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์และ 7.8 พันล้านดอลลาร์ในเวอร์ชันที่ 1 และ 2 ตามลำดับ

ปัจจุบัน Aave v2 เป็นโปรโตคอลการกระจายอำนาจที่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่ล็อคมากที่สุดอันดับ 1 ในขณะที่การใช้งาน Polygon กำลังตามมาติด ๆ อยู่ในตำแหน่งอันดับ 3 แม้จะเพิ่งเปิดตัวได้เพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น อ้างอิงตามข้อมูลของ Defipulse

ผู้ใช้ Twitter  “DeFi Dividends” ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ส่วนแบ่งของฐานผู้ใช้รายเดือนบน Aave Protocol ที่มาจากผู้ใช้ใหม่นั้นมีมากกว่า MakerDAO และ Compound อยู่ที่ราว ๆ  50% โดย Aave Protocol มีผู้ใช้ใหม่ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 44% เมื่อเทียบกับ 29.8% ของ MakerDAO และ 26.3% ของ Compound 

หากไม่รวมการทำงานร่วมกับ  Polygon, Aave Protocol จะมีมูลค่าการกู้ยืมทั้งหมดมากกว่า Compound ถึง 1 ใน 3 และมากกว่า MakerDAO ประมาณ 2 เท่า

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา (ประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนการเปิดตัวบน Polygon) นาย Marc Zeller ผู้ก่อตั้ง Aave ได้คาดการณ์ว่า อีกไม่นานโปรโตคอล DeFi ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปใช้ระบบนิเวศแบบ multi-chain แทนเครือข่าย Ethereum layer 1 ในการชำระเงิน

วิสัยทัศน์ของ Zeller ดูเหมือนจะจับใจความได้ว่า chain ส่วนใหญ่นั้นจะทำการ rollup จาก Ethereum layer 1 ไปเป็น L2  แทนในอนาคตอันใกล้นี้”

ข้อคิดเห็นนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากการเปิดตัว mainnet beta ของ layer-two rollups sidechain ที่มีชื่อว่า Arbitrum ซึ่งแพลตฟอร์มชั้นนำส่วนใหญ่ต่างกระตือรือร้นที่จะปรับใช้ Arbitrum เข้ากับแพลตฟอร์มของตน โดยมี Uniswap, Curve Finance และ Mcdex เป็นแพลฟอร์มหนึ่งในนั้น