<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดตัว Spiritus รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติแคนาดาคันแรกของโลกที่สามารถขุด Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Daymak ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของแคนาดา ได้ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า “Spiritus” ในปี 2023 ที่จะสามารถขุดบิทคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ได้ในขณะที่จอดรถหรือชาร์จไฟอยู่ และจะมาพร้อมกับ GPU ชั้นนำในอุตสาหกรรมการขุดคริปโต 

“Daymak Spiritus รถยนต์คันแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีฮาร์ดแวร์การขุดและเทคโนโลยี คริปโตเคอเรนซี ที่ตั้งโปรแกรมไว้ในอินเทอร์เฟซของผู้ใช้” ข้อความในประกาศดังกล่าว

โดย Spiritus ทุกคันจะเป็นโหนดการขุดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงฮาร์ดแวร์ การขุด Daymak Nebular, กระเป๋าเงินดิจิทัล Nebular และความสามารถในการชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ Daymak ยังโฆษณาว่า Spiritus จะเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีค่าเสื่อมราคาเหมือนกับพาหนะอื่น

“ขณะที่รถยนต์คันอื่นส่วนใหญ่จะมีค่าเสื่อมราคาขณะที่พวกมันจอดอยู่ในโรงรถของคุณ แต่ Nebula Miner จะทำเงินให้คุณในขณะที่ Spiritus จอดอยู่”

บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ชื่อ “Documenting Bitcoin” ได้บอกกับผู้ติดตามจำนวน 435,200 คน เกี่ยวกับการขุดคริปโตในรถด้วยพลังงานหมุนเวียนว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ก็น่าเหลือเชื่อ

นอกจากนี้บริษัท Daymak ยังโฆษณาว่า Nebula Wallet จะมีฟีเจอร์ Staking สำหรับคนขับ ที่รองรับเหรียญอย่าง Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Cardano และอื่น ๆ

ตอนนี้ Daymak ได้เปิดให้มีการสั่งจองรถยนต์ล่วงหน้าที่รองรับการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Doge, Ethereum, Cardano และ Bitcoin และยังร่วมกับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน เพื่อเสนอการชำระเงินแบบลีสซิ่งด้วยคริปโต

รถยนต์ Spiritus ในรุ่น Deluxe มีราคา 19,995 ดอลลาร์ และรุ่น Ultimate มาในราคา 149,000 ดอลลาร์ โดยรถยนต์รุ่นต่าง ๆ แตกต่างกันเพียงประสิทธิภาพในการขับขี่ เช่น ความเร็วสูงสุดและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รวมถึงคุณสมบัติการชาร์จแบบไร้สายและการทำสีแบบกำหนดเอง ไม่ได้มีความแตกต่างในความสามารถของฮาร์ดแวร์การขุดคริปโตแต่อย่างใด

“เราจินตนาการถึงอนาคต ที่คุณสามารถชำระค่าทางด่วน ค่าอาหาร Drive-Thru ด้วยคริปโตเคอร์เรนซี โดยคุณสามารถจัดการบิลชำระเงินและบัญชีธนาคารของคุณ ผ่านแพลตฟอร์มเดียวกันกับที่คุณใช้ในการจ่ายคริปโต”Aldo Baiocchi ประธาน Daymak กล่าว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการติดตั้งฮาร์ดแวร์การขุดคริปโตในรถยนต์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ชาวคริปโตคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Simon Bryne ได้ทำการติดตั้งเครื่องขุดแบบพกพาในรถยนต์ BMW i8 ของเขา โดยคาดว่ารถยนต์ของ Bryne จะสร้างรายได้ 122,000 ดอลลาร์ต่อปี