<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยโปรเจคหนึ่งบน BSC คัดลอกโค้ดของ Uniswap V3 มา แม้ว่าจะมีลิขสิทธิ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • HolaSwap ได้มีการเปิดตัวบน Binance Smart Chain แล้ว
  • เนื่องจาก source code ของ Uniswap V3 ได้รับการคุ้มครองโดยลิขสิทธิ์ จึงอาจมีประเด็นทางกฎหมายมาเกี่ยวข้อง หากสืบค้นว่ามีการคัดลอก
  • HolaSwap ต่างจาก Uniswap ที่ยังไม่ได้เปิดตัวโทเค็นการกำกับดูแล

นักพัฒนาที่ไม่ระบุชื่อได้เปิดตัว Uniswap V3 บน Binance Smart Chain และได้ฝ่าฝืนใบอนุญาตของธุรกิจที่มีการจำกัดการใช้ source code เป็นเวลาสองปี

HolaSwap ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Uniswap V3

HolaSwap ได้ใช้ source code ของ Uniswap V3 แม้ว่าธุรกิจจะมีใบลิขสิทธิ์ที่ป้องกันการใช้ code เป็นเวลาสองปี โปรเจ็คนี้ได้มีการเปิดตัวบน Binance Smart Chain ซึ่งเป็นบล็อกเชนของ Binance โดยสามารถดู code ได้ที่ BscScan

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โปรเจ็คอื่นพยายามลอก source code ของ Uniswap เมื่อช่วงพีคของ DeFi ปีที่แล้ว Nomi ผู้พัฒนานามแฝงได้เปิดตัว SushiSwap ซึ่งเป็นโปรเจ็คเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized อีกแห่ง ส่งผลทำให้มีผู้ใช้ Uniswap แห่โอนสภาพคล่องไป SushiSwap อย่างมากมาย

ไม่นานหลังจากนั้น Uniswap ได้เปิดตัวโทเค็น UNI ของตัวเอง และทั้งสองโปรเจ็คเป็น DEX ชั้นนำในระบบนิเวศ Ethereum ตั้งแต่นั้นมา

ทีมของ Uniswap ตั้งใจที่จะป้องกันไม่ให้โปรเจ็คอื่นคัดลอกโค้ดหลังจากที่มีการเปิดตัว SushiSwap นอกจากนี้ Uniswap V3 ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคม  ได้มีการจดลิขสิทธิ์ที่ไม่ให้มีการนำเอา code ไปใช้งานในเชิงพาณิชย์นานถึงสองปี ซึ่งจากประกาศการอัพเดต Uniswap V3  เขียนว่า:

“เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าโปรเจ็คพื้นฐานทางการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) ควรเป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ในเวลาเดียวกันเราคิดว่าชุมชน Uniswap ควรเป็นคนแรกที่สร้างระบบนิเวศใน Uniswap v3 Core codebase”

ใบอนุญาตดังกล่าวมีการปกป้องสิทธิ์ของผู้พัฒนาเดิมโดยลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์   และออกใบอนุญาตที่อนุญาตให้คัดลอก แจกจ่าย หรือแก้ไขรหัสตามกฎหมายได้

นักพัฒนา HolaSwap ไม่ได้มีโทเค็นประจำแพลทฟอร์ม ซึ่งอาจเป็นวิธีหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตามลิขสิทธิ์นี้อนุญาตให้ใช้ code ในกรณีที่ไม่ได้ใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์เท่านั้น

Uniswap และ DEX อื่น ๆ บน Ethereum ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากโปรเจ็ค Binance Smart Chain  ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนไม่กี่แห่งที่ไม่มีโทเค็นการกำกับดูแลสำหรับผู้ที่ทำ yield-farming แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่ Uniswap V3 จะถูกโคลนอีกครั้งในอนาคต

Uniswap V3 ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้บริการแก่ผู้ให้สภาพคล่อง โดยมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของเงินทุนสูงถึง 4,000 เท่า และกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวบนโซลูชัน Optimistic Rollup Arbitrum and Optimism ซึ่งน่าจะลดต้นทุนการทำธุรกรรมและมีโอกาสที่สภาพคล่องจะย้ายจากโปรเจ็ค Binance Smart Chain ไปสู่โปรเจ็คอื่น ๆ อย่าง PancakeSwap และ HolaSwap

Binance Smart Chain อาจได้รับผลกระทบจากการผู้ใช้ที่โยกย้ายไปยังเครือข่าย Ethereum และอื่น ๆ อันเป็นผลมาจากการโจมตีต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อโปรเจ็คบนเครือข่าย ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา BurgerSwap, Uranium Finance, Meerkat Finance และ Bunny Finance ต่างก็ประสบกับการโจมตี ส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับความเสียหายมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า Uniswap วางแผนที่จะตอบสนองต่อการเปิดตัว HolaSwap อย่างไร 

ที่มา: cryptobriefing