<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนประกาศส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ เล็งสร้างที่ 1 ในวงการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกลางไซเบอร์สเปซของประเทศจีน ได้ร่วมกันออกแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมบล็อกเชน และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในด้านต่าง ๆ อย่างเช่น เศรษฐกิจ บริการสาธารณะ และอุตสาหกรรม

ในเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว กระทรวงและคณะกรรมาธิการของประเทศจีนตั้งเป้าว่าการพัฒนาบล็อกเชนของประเทศควรก้าวหน้าที่สุดในโลกภายในปี 2025 และมีเป้าหมายที่จะสร้างองค์กรชั้นนำที่จะมุ่งสู่การแข่งขันระดับนานาชาติจำนวน 3-5 แห่ง 

ขณะที่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาจีนได้มีการวางแนวทางการพัฒนาบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัล สำหรับแผนพัฒนาในช่วงครึ่งทศวรรษหน้า โดยตั้งเป้าที่จะลงทุนในด้านเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้นตามแผนพัฒนาห้าปีฉบับที่ 14 ซึ่งกำหนดเส้นทางการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในอนาคต

นอกจากนี้ปัจจุบันประเทศจีนยังได้พัฒนาและทดสอบสกุลเงินหยวนดิจิทัลหรือ e-CNY ซึ่งเดิมรู้จักกันในชื่อโครงการ DCEP (Digital Currency Electronic Payment) โดยเมืองเซี่ยงไฮ้เตรียมที่จะแจกหยวนดิจิทัลที่มีมูลค่าโดยรวมประมาณ 3 ล้านดอลลาร์ ในช่วงงานเทศกาลไหว้ขนมบ๊ะจ่างที่จะมีขึ้นสัปดาห์หน้า