<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF วางแผนพูดคุยกับประธานาธิบดี El Salvador คาดเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการรับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่าการตัดสินใจล่าสุดของเอลซัลวาดอร์ในการออกกฎหมายเพื่อให้ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศอาจสร้างความกังวลด้านกฎหมายและการเงิน

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีจาก IMF นั้น นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกของกลุ่มกล่าวว่าทางพวกเขากำลังหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติในเอลซัลวาดอร์เรื่องเงินกู้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ โดยได้อนุมัติกองทุนฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามนายไรซ์ กล่าวว่าทีม IMF จะพบกับประธานาธิบดี Nayib Bukele ในวันนี้ และมีนัยว่า crypto น่าจะเป็นหัวข้อหลักในการสนทนา

“การนำ Bitcoin มาใช้เป็นเครื่องมือที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจมหภาค การเงิน และปัญหาด้านกฎหมายจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์อย่างระมัดระวัง” นายไรซ์กล่าว “เรากำลังติดตามการพัฒนาอย่างใกล้ชิด และเราจะดำเนินการปรึกษาหารือกับทางการต่อไป”

โฆษกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศมักแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ออกคำเตือนที่คล้ายคลึงกันต่อหมู่เกาะมาร์แชลล์ที่มีการสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า SOV ซึ่งเป็นเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงทางกฎหมายและการเงินที่คล้ายคลึงกัน ในกรณีดังกล่าว โฆษกกล่าวว่าภาคเศรษฐกิจในท้องถิ่นของเกาะได้รับความตึงเครียดจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของโรคระบาดใหญ่ และมีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการแก้ไขด้วย SOV

ในกรณีของเอลซัลวาดอร์ ช่วงเวลาระหว่างการคิดไตร่ตรองและลงมือทำนั้นดูเหมือนจะสั้น ประธานาธิบดี Bukele ได้ประกาศครั้งแรกว่าเขาจะเสนอร่างกฎหมายให้ Bitcoin (BTC) ถูกกฎหมายในเอลซัลวาดอร์ในข้อความวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าในการประชุม Bitcoin 2021 ในสุดสัปดาห์นี้ กฎหมายดังกล่าวผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวานนี้ด้วยคะแนนสูงสุด

แม้ว่าประเทศจะยังคงแสวงหาการสนับสนุนจาก IMF เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจจากปัญหาโรคระบาดใหญ่ในปีนี้ แต่ก็ได้เริ่มพิจารณาความต้องการพลังงานของผู้ ขุด Bitcoin แล้ว Bukele กล่าวว่าเขาจะสั่งให้ บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า LaGeo ของรัฐที่มีโรงงานไฟฟ้าพลังภูเขาไฟมาช่วยในการขุด BTC อีกด้วย

“สินทรัพย์คริปโตอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก” ไรซ์กล่าว “มาตรการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญมากเมื่อต้องรับมือกับมัน”