<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวชม Cardano (ADA) “นำพาไอเดียดี ๆ สู่วงการคริปโต”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า Cardano (ADA) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับห้า กำลังนำพามาซึ่งแนวคิดใหม่ ๆ มาสู่วงการ crypto

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของเขากับ Lex Fridman นักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ นาย Buterin มองว่า “สิ่งที่น่าสนใจ” หลายสิ่งนั้นมีต้นกำเนิดมาจากบริษัท IOHK (Input Output Hong Kong) ซึ่งเป็นบริษัทผู้สร้างเหรียญ ADA ที่มีนาย Charles Hoskinson เป็นผู้ก่อตั้งนั่นเอง

“ผมคิดว่ามันมีแนวคิดที่น่าสนใจอยู่ในนั้นอย่างแน่นอน ผมคิดว่า Cardano กำลังเดินไปในแนวทางที่ต่างจาก Ethereum เล็กน้อย โดยพวกเขามุ่งเน้นไปที่การพิสูจน์ทางวิชาการแบบใหญ่สำหรับทุกสิ่ง ในขณะที่ Ethereum มักจะโอเคกว่าสำหรับข้อโต้แย้งแบบ heuristic ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ [Ethereum] พยายามทำให้เครือข่ายมีความรวดเร็วขึ้น แต่เชื่อว่ามีหลายสิ่งที่น่าสนใจมากมายที่มาจากการวิจัยของ IOHK”

อย่างไรก็ตามนาย Buterin ให้เหตุผลว่าแนวทางการวิจัยเชิงวิชาการที่ลึกซึ้งและเข้มงวดในการพัฒนา Cardano นั้น “ถูกประเมินว่าดีเกินจริง” เพราะมันเน้นไปที่การเอาชนะข้อบกพร่องภายในโปรโตคอลมากกว่าความเสี่ยงภายนอก

“จริง ๆ แล้วผมเป็นคนที่คิดว่าความเข้มงวดในสิ่งนี้คือดีเกินจริงเกินไป เหตุผลที่ผมคิดว่าความเข้มงวดนี้ดีเกินจริงนั้นเป็นเพราะผมคิดถึงในแง่ของสาเหตุที่โปรโตคอลล้มเหลว ผมคิดว่าจำนวนความล้มเหลวที่อยู่นอกโมเดลนั้นใหญ่กว่าและสำคัญกว่าความล้มเหลวที่อยู่ภายในโมเดล”

นอกจากนี้นาย Buterin ยังกล่าวอีกว่าผลงานสุดท้ายของการวิจัยเชิงวิชาการที่ลึกซึ้งและเข้มงวดไม่ได้มีไว้สำหรับกลุ่มเป้าหมายอย่างบุคคลภายนอกทั่ว ๆ ไป

“แล้วอีกสิ่งหนึ่งก็คือวิธีการทางวิชาการจำนวนมากจบลงด้วยการ optimize สำหรับคนที่อยู่ในระบบการศึกษาที่สูง แต่ไม่ได้ถูก optimize ให้เหมาะสมสำหรับบุคคลภายนอกทั่วไป แต่มีความอยากรู้อยากเห็น”

นาย Buterin กล่าวว่า การแข่งขันระหว่างบล็อคเชนนั้นดีเนื่องจากข้อบกพร่องของสิ่งหนึ่งทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ ๆ สำหรับอีกอันหนึ่ง

“คุณรู้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ระบบนิเวศน์ของ Ethereum ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาบางส่วนนั้นมันผิดไปหมด หากมันมี ecosystem อื่น ๆ หรือหลักการอื่น ๆ และพวกเขาสามารถทำได้ดี นั่นจะถือเป็นบางสิ่งที่พวกเราสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้”