<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JP Morgan เชื่อว่าขาลง Bitcoin ยังไม่จบลงในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมนักยุทธศาสตร์ของ JPMorgan นำโดย Nikolaos Panigirtzoglou เชื่อว่าความต้องการในตัว bitcoin จากนักลงทุนสถาบันนั้นกำลังลดลงเรื่อย ๆ

โดยอ้างอิงจากทาง JPMorgan นั้น พวกเขามองเห็นว่าเส้น bitcoin futures กำลังเกิดการไหลย้อนกลับ ซึ่งบ่งบอกว่าราคาในตลาด spot ขณะนี้อยู่สูงกว่าตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า หรือ futures นั่นเอง

นักวิเคราะห์หลายคนกำลังกังวล เพราะก่อนหน้านี้ครั้งสุดท้ายที่ราคาในตลาด spot สูงกว่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นก็คือปี 2018 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคา bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง โดยในขณะนั้นราคาของเหรียญคริปโตส่วนใหญ่ในตลาดได้ร่วงเกือบ 80% ทำให้มันมีลักษณะเป็นเหมือนกับฟองสบู่ที่รุนแรงที่สุดแห่งยุคเลยก็ว่าได้

สิ่งนี้บ่งชี้ได้ชัดเจนว่าตลาดขาลงอาจเข้ามาได้ เนื่องจากนักลงทุนสถาบันเริ่มขาดความมั่นใจในการลงทุน โดยรายงานของ JPMorgan นั้นได้มีการอ้างอิงข้อมูลจากตลาด BTC futures ย้อนหลัง 21 วัน แต่ไม่ใช่ตลาด spot โดยพวกเขาเผยว่า

“นี่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติและสะท้อนถึงความต้องการ bitcoin จากนักลงทุนสถาบันที่ลดลงในขณะนี้ โดพวกเขามักจะลงทุนใน Bitcoin ผ่านผลิตภัณฑ์ของ CME”

ทางนักวิเคราะห์ของ JPMorgan เตือนต่อไปว่านี่อาจเป็น “สัญญาณขาลงที่นำพาเสียงสะท้อนมาจากเดือนธันวาคมปี 2017 จากนักลงทุนในขณะนั้น”

ปัญหาอีกประการหนึ่งที่ทำให้ทางทีมนักวิเคราะห์แสดงความกังวลคือส่วนแบ่งตลาดของ bitcoin ในตลาดโลกที่ลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากประมาณ 70% ในเดือนมกราคมเป็นเกือบ 42% ในปัจจุบัน โดยนาย Panigirtzoglou ได้เตือนเกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาด bitcoin ที่ลดลงในเดือนพฤษภาคม ซึ่งตามมาด้วยมูลค่าตลาดที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

กฎระเบียบที่สร้างความปวดหัวให้กับนักลงทุนคริปโต

สาเหตุที่เป็นไปได้ประการหนึ่งที่ทำให้ราคาของตลาด bitcoin กำลังลดลงคือกฎระเบียบของภาครัฐที่เพิ่มขึ้นต่อ cryptocurrency โดยเราได้เห็นประเทศใหม่ที่ออกมาประกาศแผนการที่จะขยายกฎและข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้และการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเกือบทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ในไทยด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนาย Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้มีการคุ้มครองผู้ลงทุนมากขึ้น โดยนาย Gensler ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมการ Commodity Futures Trading Commission สมัยยุครัฐบาล Obama เขากล่าวว่า cryptocurrencies ได้ “นำพาประเด็นใหม่เกี่ยวกับการคุ้มครองนักลงทุนมาเพิ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายังต้องดูแล”

ก่อนหน้านี้ประเทศจีนได้เริ่มปราบปรามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตลาด cryptocurrency โดยเฉพาะการขุด bitcoin โดยเห็นได้ชัดเจนว่าทางรัฐบาลจีนกำลังพยายามก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการขุด bitcoin ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่จะช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายนั้น

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นกฎระเบียบใหม่ที่ถูกคลอดออกมาเพื่อแบนการขุด crypto สิ่งนี้ทำให้นักขุดหลายรายต้องหนีไปที่อื่น เช่น สหรัฐอเมริกาและคาซัคสถาน เพื่อที่จะยังคงทำธุรกิจเหมืองขุดต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เผยให้เห็นได้ชัดว่าเป็นเพียงเรื่องของเวลา ก่อนที่ปัญหาเดียวกันจะปรากฏขึ้นในประเทศใหม่ ๆ ที่พวกเขาย้ายเข้าไปขุด เนื่องจากว่ารัฐบาลเกิดความไม่พอใจและออกกฎหมายมาแบน