<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk จะกลับมารัก Bitcoin เหมือนเดิมไหม? หากใช้พลังงานสะอาดในการขุดมากกว่า 50%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจาก Elon Musk ทวีตตอบกลับ Magda Wierzycka ซีอีโอของบริษัท Fintech Sygnia และเผยว่า “Tesla อาจจะกลับมารับชำระด้วย Bitcoin อีกครั้งหากมีการใช้พลังงานสะอาดมากกว่า 50%” ตามที่ทาง Siam Blockchain ได้รายงานไปในเช้าวันนี้

ส่งผลให้ตลาดคริปโตกลับมาสดใสและคึกคักต้อนรับเช้าวันจันทร์ โดยเนื้อหาทวีตตอบกลับของ Elon Musk หลายคนพุ่งเป้าไปที่โอกาสในการนำ Bitcoin กลับมาเป็นตัวเลือกในการชำระรถยนต์ไฟฟ้า Tesla อีกครั้ง หากมีการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin มากกว่า 50% ขึ้นไป

โดยข้อมูลจาก Cambridge’s Centre for Alternative Finance (CCAF) ระบุว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าในการขุด Bitcoin ต่อปีอยู่ที่ราว 136 TWh (Terawatt Hours Annualised) คิดเป็น 0.62% ของการใช้พลังงานไฟฟ้าทั่วโลกมากกว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศสวีเดนและยูเครนทั้งประเทศ

ที่น่าสนใจก็คือปัจจุบันตัวเลขการใช้ “พลังงานสะอาดหรือพลังงานหมุนเวียน” ในการขุด Bitcoin อยู่ที่ราว 39% เพิ่มขึ้นจากในปี 2018 กว่า 11% อ้างอิงจาก3rd Global Cryptoasset Benchmarking Study” จากมหาวิทยาลัย Cambridge หมายความว่าหาก Elon Musk จะกลับมารัก Bitcoin อีกครั้งต้องมีการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin มากกว่า 68 TWh ขึ้นไป หรือมากกว่า 50% จากอัตรา TWh ในปัจจุบัน

Elon Musk หวังดีประสงค์รักต่อการขุด Bitcoin 

สิ่งนี้บ่งบอกถึงความตั้งใจจริงของ Elon Musk ที่ต้องการผลักดันให้มีการใช้พลังงานสะอาดอย่างถึงที่สุด แม้หลายคนมองว่าจะเป็นการปั่นตลาดของตัวเขา จากการประกาศรับชำระเงินด้วย Bitcoin และการประกาศยกเลิกตามมาไม่กี่เดือนให้หลัง แต่นั่นก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันได้สร้างผลกระทบต่อการตรวจสอบการขุด Bitcoin และรณรงค์ให้มีการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม

ด้วยภาพลักษณ์ของบริษัท Tesla ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สิ่งเป็นเปรียบเสมือนไอคอนของบริษัทไปแล้ว หากบริษัท Tesla สนับสนุน Bitcoin แต่ยังมีข้อครหาเกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขุด นั่นอาจหมายถึงความย้อนแย้งในทิศทางการดำเนินงานของบริษัท

และแน่นอนว่า CEO ใหญ่ของบริษัทต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันการใช้พลังงานสะอาด ไม่แน่ในอนาคตหากเทรนด์การใช้พลังงานสะอาดเกิดเป็นกระแสขึ้นมาอย่างที่ Elon Musk ทวีตล่าสุด อาจทำให้บริษัท Tesla กลับมารับชำระเงินด้วย Bitcoin หรืออาจจะซื้อ Bitcoin มาประดับ Balance Sheet เพิ่มก็เป็นได้

“พลังงานสะอาด” นำมาซึ่งความเชื่อมั่นใน Bitcoin ที่จะกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม

จากข่าวการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อปีในการขุด Bitcoin ที่มหาศาลแล้วนั้นทำให้นักวิชาการและบุคคลสำคัญระดับโลกมากมายยิ่งมีมุมมองที่ติดลบต่อ Bitcoin ยิ่งไปกว่าเดิม มิหนำซ้ำการออกมายกเลิกการรับชำระเงินด้วย Bitcoin ของบริษัท Tesla ที่ให้เหตุผลถึงความกังวลต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยิ่งตอกย้ำให้หลาย ๆ คนหมดความเชื่อมั่นต่อ Bitcoin อย่างแท้จริง

ซึ่งเมื่อมีการตั้งคำถามและการกระตุ้นให้ใช้ “พลังงานสะอาด” ทดแทนนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมคริปโต เพราะนั่นเป็นหนึ่งในข้อพิสูจน์ถึงการที่จะเข้ามาเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

แม้ว่าในปี 2018 รายงานจาก CoinShares จะระบุว่ามีการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin กว่า 77.6% ก็ตาม แต่ก็ยังดูเหมือนว่าผู้คนจะละเลยตัวเลขในอดีตและให้ความสำคัญกับปัจจุบันเพียงเท่านั้น หากมีการให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin จริง ๆ ไม่แน่ทองคำดิจิทัลตัวนี้อาจจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินหรือบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอีกครั้งก็เป็นได้

ยิ่งไปกว่านั้นเราอาจได้เห็นความเชื่อมั่นในระดับ “ประเทศ” ก็เป็นได้หลังจากที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้นำร่องออกกฎหมายให้ Bitcoin เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายและสามารถใช้ชำระหนี้ได้ “เมื่อความเชื่อมั่นกลับมา Bitcoin ก็จะกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม”

บทความนี้เป็นเพียงความการนำเสนอข้อมูลและความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน