<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ $39,000 อย่างรุนแรงอีก หลัง Elon Musk เผย Tesla อาจกลับมารับ BTC อีกหากใช้พลังงานสะอาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าราคา Bitcoin นั้นกำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง ต้องขอบคุณทวีตของ Elon Musk

CEO ของ Tesla และผู้รัก Dogecoin อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูนาย Elon กล่าวในทวีตเมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมาว่า Tesla “จะกลับมารับ Bitcoin อีกครั้ง” เมื่อไรก็ตามที่ “สามารถยืนยันได้ว่ามีการใช้พลังงานสะอาดที่ราว ๆ 50% จากนักขุด และมีเทรนด์ในอนาคตที่เป็นบวก” ภายหลังจากนั้นราคา BTC ก็ได้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 39,374 ดอลลาร์อย่างรุนแรงในเวลาไม่นาน

ทวีตดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อโพสต์ของ CoinTelegraph เกี่ยวกับ Magda Wierzycka ซีอีโอของบริษัท Fintech Sygnia ซึ่งกล่าวหา Musk ในเรื่องของการปั่นราคา Bitcoin หลังจากที่ Tesla ซื้อ BTC มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปเมื่อต้นปีนี้ จากนั้น Wierzycka ได้สรุปว่า “Tesla ได้ทำการขายเหรียญส่วนใหญ่ที่จุดสูงสุด”

นาย Musk ปฏิเสธคำกล่าวหาของ Wierzycka ว่า “ไม่ถูกต้อง” และเสริมว่า Tesla “ขาย BTC เพียง 10% ของการถือครองเพื่อยืนยันว่า BTC สามารถถูก liquidate ออกไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตลาด” (Musk กล่าวในเดือนเมษายนว่า Tesla “ขาย 10% ของการถือครองเพื่อพิสูจน์สภาพคล่องของ Bitcoin หลังซื้อเพื่อมาเก็บไว้ในบัญชีของบริษัท”

ในปีที่ผ่านมา ทวีตของ Musk ได้ขยับราคา crypto ในตลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งขึ้นและลง

การซื้อ Bitcoin ของ Tesla ในเดือนกุมภาพันธ์ทำให้ทั้งหุ้น Bitcoin และ TSLA เพิ่มขึ้น แต่แล้วทวีตที่น่าประหลาดใจของเขาในเดือนพฤษภาคมที่ Tesla จะไม่ยอมรับ Bitcoin อีกต่อไปเนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดร่วงลงของราคาครั้งใหญ่

ในขณะเดียวกัน เขาชื่นชอบโทเค็น meme Dogecoin และเขานั้นก็เคยออกมาทวีตปั่นราคาเหรียญ Doge ซ้ำแล้วซ้ำอีก

แผนภูมิราคาแสดงให้เห็นว่า Elon Effect ต่อราคา crypto นั้นยังคงอยู่เช่นเคย โดยหลังจากการทวีตของ Musk เมื่อวันอาทิตย์นั้น ราคา Bitcoin ทะลุแนวต้านที่ $38,000 ถึง $39,000 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของแนวโน้มขาลงล่าสุดในเดือนเมษายน

กราฟ BTCUSD จาก TradingView

ก่อนหน้านี้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้พลังงานสกปรกเพื่อขุด Bitcoin เริ่มร้อนแรงขึ้นในปีที่ผ่านมา และกระตุ้นให้นักวิจารณ์เรียกร้องให้มี การขุด Bitcoin ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน (หรือ “สะอาด”) มากขึ้น ส่วนปัจจุบันรายงานของการขุด Bitcoin ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนเมื่อปี 2020 จาก Cambridge Center for Alternative Finance ประมาณการว่า 39% ของการขุด Bitcoin ใช้พลังงานหมุนเวียน ในขณะที่รายงานปี 2018 จาก CoinShares ระบุว่าตัวเลขอยู่ที่ 77.6%

หลัก ๆ นั้นสาเหตุที่นาย Musk ออกมาเรียกร้องให้การขุด Bitcoin ใช้พลังงานที่สะอาดก็เพราะว่าเขาอาจจะกลัวภาพลักษณ์ของ Tesla ที่ใช้พลังงานสะอาดต้องแปดเปื้อนก็เป็นได้