<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศสั่งห้ามใช้ Bitcoin ในการชำระเงินแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างการสัมมนาเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา นาย Perry Warjiyo ผู้ว่าการธนาคารกลางของอินโดนีเซียประกาศว่า เขาเตรียมที่จะสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนใช้คริปโตเป็นเครื่องมือในการชำระเงิน แม้จะไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าเครื่องมือเหล่านี้คืออะไรก็ตาม

ผู้ว่าการธนาคารกล่าวว่า คริปโตนั้นไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการชำระเงินอย่างถูกต้องตามกฎหมายและคาดว่าสถาบันการเงินจะปฏิบัติตามนโยบายนี้อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ธนาคารกลางจะระดมทีมเพื่อให้ตรวจสอบแน่ใจว่าสถาบันต่าง ๆ ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ปัจจุบันอินโดนีเซียกำลังกำหนดกรอบการทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในวงกว้างมากขึ้น โดยพวกเขามองว่า ตลาดคริปโตนั้นก่อให้เกิดการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ผิดกฎหมาย และล่าสุดพวกเขาได้สั่งปิดธุรกิจการลงทุนคริปโตและแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ที่ไม่มีใบอนุญาตไปแล้วกว่า 26 แห่งทั่วประเทศ

นาย Tongam Lumban หัวหน้าหน่วยงานเฉพาะกิจที่อยู่เบื้องหลังการปราบปรามคริปโต กล่าวว่า Binance ถือเป็นกระดานแลกเปลี่ยนที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากพวกเขาไม่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้องในอินโดนีเซีย ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกแล้วว่ารัฐบาลของประเทศนี้มีแนวโน้มที่จะใช้มาตรการจริงจังกับคริปโตมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ารัฐบาลของอินโดนีเซียจะยังไม่ได้ไม่สั่งห้ามคริปโตแบบครอบคลุมทั้งหมด โดยรายงานเผยว่า หน่วยงานสรรพากรของประเทศยังคงเรียกเก็บภาษีจากการซื้อขายคริปโต สำหรับประเภทสินทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายเป็นสินค้าโภคภัณฑ์