<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย 29% ของนักลงทุนคริปโตในอังกฤษเช็คเงินใน Port ทุกวัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้คนในสหราชอาณาจักรให้ความสนใจใน Bitcoin และ crypto ในปีนี้มากกว่าในปีอื่นๆ ซึ่งรวมถึงปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดคริปโตได้วิ่งไปถึงจุดสูงสุดของก่อนหน้านี้

จากการสำรวจของ Financial Conduct Authority ของสหราชอาณาจักรเผยว่าประมาณ 78% ของผู้บรรลุนิติภาวะแล้วเคยได้ยินเกี่ยวกับ cryptocurrencies และมากกว่า 2.3 ล้านคนในสหราชอาณาจักรถือหรือเป็นเจ้าของ cryptocurrencies อยู่

Crypto กับการลงทุนที่จริงจัง

สิ่งที่คนอังกฤษคิดเกี่ยวกับ crypto นั้นเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยทาง FCA ระบุว่านักลงทุนไม่ได้มองว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นการพนันอีกต่อไป แต่เป็นการลงทุนที่จริงจังหรือเป็นทางเลือกแทนการลงทุนแบบดั้งเดิม ตัวเลือกการพนันลดลง 9-38% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ผู้คนต่างตระหนักถึงความผันผวนมากขึ้น โดยจำนวนนักลงทุนที่ตรวจสอบยอดคงเหลือของเงินใน portfolio ทุกวันเพิ่มขึ้นเป็น 29% เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 13% ในปี 2020

ผู้คนในประเทศอังกฤษต่างก็มองตลาดคริปโตในระยะยาวว่าเป็นขาขึ้น โดยการสำรวจเปิดเผยว่าประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ถือครองคริปโตเคอเรนซี ( cryptocurrency) วางแผนที่จะเพิ่มหน้าตักการลงทุนในเหรียญที่ “พวกเขาเชื่อจะทำเงินได้ในบางจุด” อย่างไรก็ตามสถิติในด้านลบนั้นก็มีมาให้เห็นเช่นเดียวกัน โดยทาง FCA เตือนว่า “ความเข้าใจโดยรวมของสกุลเงินดิจิทัลลดลง”

ตัวเลขนี้แสดงถึงจำนวนผู้ถือครองที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 1.9 ล้านคนในปีที่แล้ว ข้อมูล FCA ยังสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrencies ในประเทศอีกด้วย

แม้ว่าความสนใจในคีย์เวิร์ด “Cryptocurrency” จะลดลงอย่างมากในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คำค้นหาคำนี้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม และความสนใจนั้นสูงกว่าปี 2020 และปีก่อนหน้าอย่างมาก

FCA ยังพบว่าการลงทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 260 เป็น 300 ปอนด์ในหนึ่งปี ตามทฤษฎีแล้ว โดยรวมกันแล้วคิดเป็นเงินที่ราว ๆ 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนรายย่อยในอังกฤษ ไม่รวมของสถาบัน

สิ่งหนึ่งที่ยังคงเหมือนเดิมคือโปรไฟล์ทั่วไปของนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัล: เกือบ 70% ของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ชายรุ่นมิลเลนเนียลอายุประมาณ 35 ปี

Bitcoin ยังคงเป็นราชา

Bitcoin ยังคงเป็นเหรียญ cryptocurrency ที่ชาวอังกฤษชื่นชอบอยู่ โดยได้เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว กลายเป็น 66% สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ถือ Bitcoin เทียบกับ 35% ของ Ethereum, 21% สำหรับ Litecoin, 18% สำหรับ XRP และ 15% สำหรับ Bitcoin Cash

FCA ได้ติดตามวงการ cryptocurrencies อย่างใกล้ชิดมาหลายปีแล้ว โดยพวกเขา สรุปว่าความสนใจที่เพิ่มขึ้นในสินทรัพย์ดิจิทัลได้รับอิทธิพลอย่างมากจากความผันผวนของราคาและพฤติกรรมขาขึ้นของ Bitcoin ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“ตั้งแต่ปี 2020 ความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลได้แผ่ขยายไปมากกว่าผู้บริโภครายย่อยแล้ว เนื่องจากนักลงทุนสถาบันและบริษัทที่ให้บริการทางการเงินแบบดั้งเดิมได้แสดงให้เห็นถึงความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้น (…) การเพิ่มขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นในความต้องการของสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ด้วย เราคิดว่าโมเมนตัมล่าสุดนี้มีอิทธิพลต่อการตอบสนองของผู้บริโภคต่อคำถามการวิจัยของเรา”

แต่ความสนใจของ FCA มีมากกว่านักลงทุนรายย่อย หน่วยงานยังศึกษาหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบและศักยภาพของ CBDC นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลความพยายามในการป้องกันและต่อสู้กับการฟอกเงินและการก่อการร้าย และยังเป็นหนึ่งในหน่วยงานสาธารณะที่สำคัญที่สุดที่เกี่ยวข้องในการให้คำแนะนำแก่นักลงทุนสถาบันขนาดเล็กที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคริปโต