<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวอินเดียอาจถูกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับการซื้อ Bitcoin และ Crypto จากต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การซื้อบิทคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ จากต่างประเทศ อาจทำให้แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนและนักลงทุนชาวอินเดียต้องเสียภาษีเพิ่มเติม ข้อมูลจาก Economic Times รายงานว่าแผนกภาษีของประเทศอินเดียกำลังมองว่าการซื้อขายคริปโตต้องเสียภาษีเพิ่มเติม 2% ตามการจัดเก็บภาษีอย่างเท่าเทียมหรือไม่?

การให้บริการของบริษัท E-Commerce อยู่ภายใต้ข้อตกลงการจัดเก็บภาษีอย่างเท่าเทียมหรือที่เรียกกันว่า ‘ภาษีกูเกิ้ล’ แต่ทางผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่แน่ใจว่าภาษีกูเกิ้ลจะนำไปใช้กับการซื้อขายคริปโตได้อย่างไร?

Girish Vanvari ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีและผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านภาษี Transaction Square บอกกับ Economic Times ว่า “การจัดเก็บภาษีกูเกิ้ลแบบใหม่นี้ ดูเหมือนว่าจะถูกใช้กับคริปโตเคอร์เรนซีที่ซื้อจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศอินเดีย

และในกรณีที่ไม่ได้มีแนวทางการปฏิบัติใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ คริปโต มันยังมีแนวทางการปฏิบัติภายใต้กฎหมายภาษีและพระราชบัญญัติการจัดการการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ค่อนข้างคลุมเครืออยู่”

ตามการตีความของ Vanvari การจัดเก็บภาษีโดยทั่วไปที่ใช้กับบริษัทต่างชาติ จะมีการนำไปใช้กับราคาสินค้า นั่นหมายความว่าแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีอาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เข้าไปในราคาของคริปโต และทำให้คริปโตเคอร์เรนซีแพงขึ้น

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 ประเทศอินเดียได้มีการขยายขอบเขตของภาษีกูเกิ้ล เพื่อให้ครอบคลุมสินค้าและบริการ E-Commerce โดยไม่มีการละเว้นการทำธุรกรรมระหว่างลูกค้าและธุรกิจ ซึ่งร่างกฎหมายการเงินปี 2021 ยังระบุว่าการจัดเก็บภาษีกูเกิ้ล จะรวมไปถึงตลาดออนไลน์ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามประเทศอินเดียยังคงไม่มีการระบุการจัดประเภทคริปโตเคอร์เรนซีที่แน่ชัด และยังไม่มีกรอบการกำกับดูแล ซึ่งยากต่อการทำเข้าใจความหมายของมันในการจัดเก็บภาษีกูเกิ้ล โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้สมาชิกสภานิติบัญญัติในอินเดียได้มีท่าทีที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่การแบนไปจนถึงการระบุว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์

ต้องติดตามดูกันต่อไปว่ากฎหมายภาษีจะช่วยเร่งกระบวนการให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น หรือพวกเขาจะหาทางเลี่ยงให้มันไปจนกว่าตัดสินใจได้